เม.ย.64 ส่งออกไต้หวันโตถล่มทลาย 38.7%

  • อานิสงส์ส่งออกชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์พุ่ง
  • กระทรวงคลังชี้คำสั่งซื้อมียาวถึงครึ่งแรกปี 65
  • เชื่อดันส่งออกครึ่งแรกปีนี้โต 20% สูงสุดรอบ 10 ปี

บลูมเบิร์กรายงานว่า การส่งออกชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ของไต้หวันที่สูงกว่าประมาณการ ผลักดันให้การส่งอกขยายตัวสูงสุดในรอบทศวรรษ

กระทรวงการคลังของไต้หวันรายงานว่า เดือนเม.ย.64 มูลค่าการส่งออกสินค้าของไต้หวัน สูงถึง 35,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นถึง 38.7% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นการขยายตัวสูงกว่าที่ประมาณการไว้ ขณะที่การนำเข้าเพิ่มขึ้น 26.4% และได้ดุลการค้า 1,800 ล้านเหรียญฯ

บิทริซ ไช่ หัวหน้าฝ่ายสถิติ กระทรวงการคลังไต้หวัน ระบุว่า สาเหตุที่ไต้หวันส่งออกชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ เพิ่มขึ้นมาก เป็นเพราะการพัฒนาเทคโนโลยี 5 จี และการเปลี่ยนผ่านของระบบดิจิทัล ทำให้มีความต้องการสั่งซื้อชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์จากไต้หวันไปจนถึงช่วงครึ่งแรกของปี 65 และจากความต้องการดังกล่าว จะช่วยผลักดันให้มูลค่าส่งออกของไต้หวันในช่วงครึ่งแรกปี 64 เติบโตสูงถึง 20% สูงสุดในรอบ 10 ปี นอกจากนี้ ยังมีการขยายตัวที่เพิ่มขึ้นของการส่งออกสินค้าเครื่องนุ่งห่ม หลังจากที่หลายประเทศต่อต้านเครื่องนุ่งห่มที่ทำจากฝ้ายของซินเจียง ส่วนในเดือนพ.ค.นี้ คาดว่า การส่งออกจะเพิ่มขึ้น 25-31%

สำหรับการส่งออกที่เพิ่มขึ้นนี้ แสดงให้เห็นถึง เศรษฐกิจที่ฟื้นตัวของประเทศคู่ค้าสำคัญอย่าง สหรัฐฯ และบางประเทศในยุโรป จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

ทั้งนี้ การส่งออกที่เติบโตอย่างแข็งแกร่งของไต้หวัน ที่ขยายตัวสูงสุดในรอบ 10 ปี จะช่วยผลักดันให้เศรษฐกิจไต้หวันขยายตัวได้เพิ่มขึ้น โดยคาดว่า ในปีนี้ จะเติบโตได้มากกว่า 5% หลังจากไตรมาสแรกปีนี้ เติบโตได้สูงถึง 8%