‘เมียนมา’ สังเวยแล้ว 183 ศพ หลังกองกำลังความมั่งคงเดินหน้าสาดกระสุนใส่ผู้ประท้วง

  • เน็ตล่มศาลเลื่อนไต่สวนอองซานซูจีออกไปก่อน
  • กองทัพเมียนมาขยายเขตประกาศกฏอัยการศึก
  • ตำรวจกว่า 400 นายหนีคำสั่งอำมหิตเข้าอินเดีย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานสถานการณ์การประท้วงรัฐประหารในประเทศเมียนมาเมื่อวันที่ 15 มีนาคมที่ผ่านมามีรายงานจากสื่อท้องถิ่นว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 20 คนจากถูกยิงโดยฝ่ายกองกำลังความมั่นคงของเมียนมาทำให้ยอดผู้เสียชีวิตรวมแล้ว 183 คน โดยในวันที่ 14 มีนาคมที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตเพียงวันเดียวถึง 74 คน ซึ่งนับเป็นวันที่สูญเสียที่สุดนับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์รัฐประหารวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

โดยตำรวจเปิดฉากยิงผู้ประท้วงหนุ่มสาวในเมืองอองลันตอนกลางของประเทศและเมืองมยินชาน เขตมัณฑะเลย์ มีรายงานด้วยว่ามีเด็กผู้หญิงคนหนึ่งถูกยิงที่ศีรษะและเด็กชายคนหนึ่งถูกยิงที่ใบหน้าผู้ประท้วงอายุ 18 ปีในเมือง

นอกจากนี้กองทัพเมียนมาประกาศกฎอัยการศึกอัยการศึกเพิ่มเติมในอีกหลายพื้นที่ของนครย่างกุ้งอีกและในนครมัณฑะเลย์ด้วยส่งผลให้ตอนนี้กลุ่มผู้ประท้วงในนครมัณฑะเลย์สามารถถูกดำเนินคดีในศาลทหารได้แล้ว

เลื่อนไต่สวนอองซานซูจีสาเหตุเน็ตล่ม

ก่อนหน้านี้กองทัพเมียนมาประกาศกฎอัยการศึกในเมืองไลง์ตายาและชเวปยีตาภูมิภาคย่างกุ้งอ้างเพื่อดำเนินการด้านความมั่นคงผดุงไว้ซึ่งหลักนิติธรรมและความสงบสุขอย่างมีประสิทธิภาพหลังจากที่โรงงานธุรกิจจีนถูกบุกเผาทำลายในนครย่างกุ้งขณะที่กลุ่มผู้ประท้วงเชื่อว่าจีนกำลังให้การสนับสนุนกองทัพในเมียนมาแต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าใครอยู่เบื้องหลังกองทัพส่งเจ้าหน้าที่เข้าปราบปรามจนเกิดการปะทะ

นายขิ่นหม่องซอทนายความของนางอองซานซูจีเปิดเผยว่าลูกความมีกำหนดเข้าร่วมการไต่สวนคดีผ่านทางวิดีโอเวลา 10.00 . ต่อมาศาลสั่งเลื่อนอ้างว่ามีปัญหาสัญญาณอินเทอร์เน็ตล่มและเลื่อนไปวันที่ 24 มี.. จนถึงวันนี้ตนยังไม่เคยพบนางซูจีแม้จะเห็นใบหน้าทางออนไลน์เมื่อวันที่ 1 มี.. ซึ่งช่วยให้เบาใจว่านางซูจียังดูสุขภาพดีแต่ไม่อาจยืนยันได้ว่านางซูจีแข็งแรงจริงหรือไม่

ตำรวจเมียนมาหนีเข้าอินเดียกว่า 400 คน

มีรายงานว่า ทางเจ้าหน้าที่ของอินเดียระบุว่า มีตำรวจเมียนมามากกว่า 400 คนได้เดินทางหลบหนีเข้าไปยังประเทศอินเดีย นับตั้งแต่ช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ท่ามกลางกองกำลังความมั่นคงพยายามที่จะปราบปรามผู้ประท้วง

ตำรวจของเมียนมากล่าวว่า สาเหตุของการหลบหนีเพราะกลัวการลงโทษหลังจากปฏิเสธที่จะปฏิบัติตามคำสั่งของรัฐบาลทหารที่ให้ยิงผู้ประท้วง 

เจ้าหน้าที่อินเดียระบุว่า เจ้าหน้าที่ของเมียนมาที่หลบหนีเข้ามามีทั้งตำรวจและเจ้าหน้าที่ดับเพลิง โดยเฉพาะวันศุกร์ที่ผ่านมาข้ามพรมแดนเข้ามาราว 116 คน โดยรัฐบาลอินเดียได้พยายามสะกัดกั้นการหลบหนีเข้ามา แต่เนื่องจากพรมแดนที่ยากต่อการดูแล

สำหรับด้านการสื่อสารภายในประเทศเมียนมามีรายงานกลางดึกของคืนวันที่ 15 มีนาคมว่า อินเทอร์เน็ตบนมือถือในเมียนมาร์ถูกตัดขาดเป็นเวลานานกว่า 23 ชั่วโมงซึ่งเป็นการเพิ่มความหนักใจของการปิดระบบทุกคืนที่เกิดขึ้นในช่วงสามสัปดาห์ที่ผ่านมา