เมอร์เรียม-เว็บสเตอร์ ยก “วัคซีน” คำศัพท์แห่งปี 64

.แจง 2 เหตุผลบทบาทของวัคซีนในการต้านโรคระบาด

.และการหารือถึงวิธีการรับมือหลังฉีดวัคซีน

.ทำคนอเมริกันค้นหาเพิ่มกว่า 1 พันเปอร์เซ็นต์จากปี 62

ซินหัวรายงานว่า เมอร์เรียม-เว็บสเตอร์ (Merriam Webster) พจนานุกรมภาษาอังกฤษชั้นนำของสหรัฐฯ ประกาศเลือก “วัคซีน” เป็นคำศัพท์แห่งปี 64 ซึ่งเป็นปีแห่งการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ขนานใหญ่ของสหรัฐฯ และการถกเถียงกันเกี่ยวกับวัคซีนอย่างต่อเนื่อง

เมอร์เรียม-เว็บสเตอร์ ระบุว่า เหตุผลหลัก 2 ประกาที่เลือก “วัคซีน” เป็นเพราะบทบาทของวัคซีนในการยับยั้งการระบาดของโควิด และการหารือถึงวิธีรับมือการฉีดวัคซีน ที่มักใส่มุมมองทางการเมืองของผู้คนเข้าไปด้วย

“ในปี 64 คำว่า วัคซีน มีความหมายล้ำลึกมากกว่า ยา เพราะสำหรับหลายคน วัคซีน เป็นสัญลักษณ์ของโอกาสในการหวนกลับสู่ชีวิตก่อนเกิดโรคระบาดใหญ่ แต่ก็เป็นจุดรวมการโต้เถียงประเด็นทางเลือกส่วนบุคคล ความเกี่ยวกันทางการเมือง ข้อบังคับทางวิชาชีพ ความปลอดภัยในโรงเรียน ความแหลื่อมล้ำทางสุขภาพ และอื่นๆ อีกมากมาย” เมอร์เรียม-เว็บสเตอร์ ระบุ

การค้นหาคำว่า วัคซีน ในปี 64 เพิ่มขึ้น 601% จากปี 63 และ 1,048% จากปี 62 ขณะที่ความสนใจคำดังกล่าวเพิ่มขึ้นตั้งแต่เริ่มเกิดโรคระบาดใหญ่ หรือก่อนที่สหรัฐฯจะเริ่มโครงการฉีดวัคซีน

“ตัวช่วยต่อสู้โรคระบาดใหญ่ อย่าง วัคซีน ที่พลิกชีวิตของผู้คนในปี 63 ยังกลายเป็นข้อโต้แย้งทางการเมือง และนำไปสู่การแบ่งแยก เรื่องราวทางวิทยาศาสตร์อันยิ่งใหญ่ที่สุดในยุคของเรากลายเป็นการถกเถียงครั้งใหญ่ที่สุดในประเทศอย่างรวดเร็ว และหัวใจของทั้ง 2 ประเด็นที่เกี่ยวพันกับวัคซีน”

เมอร์เรียม-เว็บสเตอร์ ตั้งข้อสังเกตว่า ตลอดปี 64 ชาวสหรัฐฯเน้นพูดคุยเกี่ยวกับเงินทุน การพัฒนา การทดสอบ และการกระจายวัคซีนขั้นสุดท้าย ขณะตั้งแต่เดือนส.ค. การพูดคุยหัวข้อด้านนโยบาย การรับรอง และอัตราการฉีดวัคซีน เป็นสิ่งที่ทำให้ผู้คนหันมาค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับวัคซีน แทนที่จะเป็นเรื่องของตัววัคซีนเอง

นอกจากนี้ เมอร์เรียม-เว็บสเตอร์ ยังเผยถึง 10 คำศัพท์แห่งปีที่ได้รับความนิยมรองลงมา ได้แก่ การจราจล ยานสำรวจพื้นผิดเพอร์เซเวียแรนซ์ การตื่นรู้ โนแมด (ชื่อภาพยนตร์) โครงสร้างพื้นฐาน จักจั่น ต้นแก้ว คนที่มีเพศสถานะสอดคล้องกัน การ์เดียน (ทีมเบสบอลสหรัฐฯ) และเมตา