เพื่อไทยวุ่น! “สมพงษ์” เปิดใจจ่อลาออกหัวหน้าพรรค ลั่นเสียดาย “หญิงหน่อย” โบกมือลาพรรค

นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) เปิดเผยถึงการทยอยลาออกของกรรมการบริหารพรรค และคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ว่า เท่าที่ทราบจากในข่าวยังไม่ได้พบ และติดต่อใครไม่ได้ แต่ในส่วนของคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ข้อเท็จจริงรู้สึกตกใจ เมื่อทราบข่าวช่วงค่ำวานนี้ (25 ก.ย.) ซึ่งก็ยังไม่มีโอกาสคุยกัน แต่ก็ต้องยอมรับว่าคุณหญิงสุดารัตน์ เป็นผู้ที่มีความสำคัญกับทางพรรคเพื่อไทยมาก ในลักษณะการทำงานที่ไม่เหน็ดเหนื่อย สู้งานมาโดยตลอด ซึ่งก็รู้สึกเสียดายที่ตัดสินใจลาออก แต่ก็ต้องเคารพการตัดสินใจ

ทั้งนี้ในส่วนกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย บางส่วนที่ทยอยลาออก นายสมพงษ์ กล่าวว่า ในเมื่อผู้นำของเขาลาออกไปก็คงแสดงสปิริต ไม่มีอะไร พวกเรากรรมการบริหารพรรค พูดคุยกันได้ ยืนยันว่าไม่ถึงขั้นแตกแยก และเป็นไปไม่ได้เพราะพรรคมีแนวทาง บุคลากรที่ทำงานในพรรคอยู่แล้ว และคงเป็นความรู้สึกติดพันกับบุคคลที่เป็นคนสำคัญก็ไม่ว่าและคงต้องพูดคุยกัน

ในการนี้ผู้สื่อข่าวยังได้สอบถามถึงกระแสข่าวการจะตัดสินใจลาออกจากหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ของนายสมพงษ์ โดยนายสมพงษ์ ยอมรับว่า ตนเองกำลังคิดอยู่ หมายความว่าถ้าหากฟังก์ชั่นของพรรคมันอาจจะปรับในเรื่องของรูปแบบการบริหารใหม่ ถ้าจะต้องทำ ทางที่ดีที่สุดก็คือถ้าหัวหน้าพรรคลาออกสักคน ตำแหน่งต่างๆ ก็ต้องออกไปหมด ก็มีการจัดสรรใหม่ ซึ่งต้องนี้ก็คิดอยู่ พร้อมระบุว่า ตนพิจารณาอยู่หลังการสัมมนาเสร็จก็จะหาทางยื่นและให้สัมภาษณ์อีกที

ทั้งนี้เมื่อถามว่า จะกระทบกับตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรหรือไม่ นายสมพงษ์ ระบุว่า ไม่เป็นไร เพราะใครมาเป็นหัวหน้าพรรคและเป็นผู้แทนราษฎรก็เป็นผู้นำฝ่ายค้านอยู่ดี ก็ให้ที่ประชุมใหญ่ได้พิจารณากัน ว่าจะหาคนมาแทนหรืออย่างไรก็แล้วแต่

รวมถึงประเด็นจะนัดประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคในสัปดาห์หน้าเลยหรือไม่ นายสมพงษ์ กล่าวว่า คงจะต้องมีเพราะการที่บุคคลสำคัญของพรรคมีการลาออกจากตำแหน่งไป พรรคจะต้องเรียกประชุม เพื่อจะพิจารณาว่าเป็นอย่างไร แต่เพิ่งรับทราบเมื่อคืน ก็ยังไม่ได้มีการนัดหมาย แต่เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งหัวหน้าพรรค ทางพรรคก็ต้องเรียกประชุมอยู่ดี โดยมี รองหัวหน้าพรรค ที่จะทำหน้าที่รักษาการแทนหัวหน้าพรรคอยู่ไม่มีปัญหาอะไร