เพราะ “ความรักของแม่” เป็นสากลของคนทั้งโลก มาดูกันว่า “วันแม่” ของประเทศอื่นๆตรงกับวันอะไร

สำหรับประเทศไทย “วันแม่แห่งชาติ”ของเรา คือ วันเฉลิมพระชนมพรรษา ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง วันที่ 12 ส.ค.ของทุกปี

แต่ “ความรักของแม่” ไม่จำกัดประเทศ เชื้อชาติ ศาสนา หรือความยากดีมีจน และในหลายประเทศก็ถือว่า “วันแม่” เป็นวันสำคัญของชาติเช่นกัน เรามาดูกันว่าประเทศไหน กำหนด “วันที่เท่าไร” เป็นวันแม่แห่งชาติกันบ้าง

ต้นกำเนิดของการเฉลิมฉลอง “วันแม่” นั้น มีประวัติความเป็นมายาวนาน ตั้งแต่ชาวกรีกที่เฉลิมฉลองวันแม่ The Mother of the Gods

และต่อมาในปี ค.ศ. 1960 ชาวอังกฤษ และไอร์แลนด์ เริ่มใช้ “Mothering Sunday” เป็นวันแม่ สืบเนื่องมาจาก พวกกรรมกรนำเค้กชนิดพิเศษที่เรียกกันว่า The mothering cake นำกลับไปเยี่ยมมารดาของตน โดยส่วนใหญ่วันแม่ของอังกฤษจะอยู่ในช่วงเดือน พ.ค. หรือ 3 สัปดาห์ก่อนเทศกาลอีสเตอร์

ขณะที่วันที่ถือเป็น “วันแม่สากล “ที่ประเทศส่วนใหญ่ใช้กัน คือ วันอาทิตย์ที่ 2 ของเดือนพ.ค. ซึ่งเป็น “วันแม่” ของประเทศ สหรัฐอเมริกา แคนาดา สาธารณรัฐจีน (ไต้หวัน), สาธารณรัฐประชาชนจีน, ญี่ปุ่น, เดนมาร์ก, ตุรกี, นิวซีแลนด์, เนเธอร์แลนด์, บราซิล, เบลเยียม, เปรู, ฟินแลนด์, มอลตา, เยอรมนี, ลัตเวีย, สโลวาเกีย, สิงคโปร์,, ออสเตรเลีย, ออสเตรีย, อิตาลี, เอสโตเนีย, ฮ่องกง

โดยวันแม่สากลนี้ มีต้นกำเนิดใน ปีค.ส.1908 เมื่อ แอนนา มารี จาร์วิส (Anna Marie Jarvis) คุณครูแห่งรัฐฟิลาเดลเฟีย ได้มุ่งมั่นในการเรียกร้องให้มีวันแม่อย่างเป็นทางการ หลังจากเธอต้องสูญเสียแม่ผ่านไป 2 ปี โดยเธอต้องการให้ทุกคนระลึกถึงบุญคุณของแม่ และความพยายามของเธอก็เป็นผลในปี ค.ศ. 1914 หลังประธานาธิบดี วูดโรว์ วิลสัน ได้มีคำสั่งให้ถือวันอาทิตย์ที่ 2 ของเดือน พ.ค.เป็นวันแม่แห่งชาติ

สำหรับดอกไม้สำหรับวันแม่นั้นของเราใช้ “ดอกมะลิ” แต่ของชาวอเมริกัน คือ ดอกคาร์เนชั่น ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 2 แบบ คือ ถ้าแม่ยังมีชีวิตอยู่ให้ประดับตกแต่งบ้าน หรือประตูด้วยดอกคาร์เนชั่นสีชมพู แต่ถ้าแม่ถึงแก่กรรมไปแล้วให้ประดับด้วยดอกคาร์เนชั่นสีขาว

ขณะที่ในหลายประเทศ แม้จะไม่ได้ใช้วันเดียวกัน แต่ก็ยังใช้วันอาทิตย์ ตามแนวคิด “Mothering Sunday” โดยวันอาทิตย์ที่ 2 ของเดือน ก.พ.เป็นวันแม่ของนอร์เวย์ วันอาทิตย์แรกของเดือนพ.ค.เป็นวันแม่ของโปรตุเกส, ลิทัวเนีย, สเปน, แอฟริกาใต้, ฮังการี อาทิตย์สุดท้ายของเดือนพ.ค. เป็นวันแม่ของสาธารณรัฐโดมินิกัน, สวีเดน

นอกจากนั้นอาทิตย์แรกของเดือนมิ.ย. หรือ อาทิตย์ที่สุดท้ายของ พ.ค. ยังเป็นวันแม่ของฝรั่งเศสด้วย ขณะที่อาทิตย์ที่ 2 หรือ 3 ของเดือน ต.ค.เป็นวันแม่ของอาร์เจนตินาด้วย

ขณะที่ประเทศส่วนใหญ่ในทวีปอเมริกาใต้, กาตาร์, ซาอุดีอาระเบีย,บาห์เรน, ปากีสถาน, มาเลเซีย, เม็กซิโก, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, อินเดีย, โอมาน กำหนดวันแม่ในวันที่ 10 พ.ค.ของทุกปี และในเดือน พ.ค.ยังมีอีก 3 ประเทศที่มีวันแม่ในเดือนนี้ คือ เกาหลีใต้ (วันผู้ปกครอง) วันที่ 8 พ.ค. โปแลนด์วันที่ 26 พ.ค.และโบลิเวีย วันที่ 27 พ.ค.

ส่วนประเทศที่มีวันแม่ในเดือน มี.ค.มี 2 ประเทศ คือ 8 มี.ค.เป็นวันแม่ของบัลแกเรีย, แอลเบเนีย ส่วนวันที่ 21 มี.ค.เป็นวันแม่ของจอร์แดน, ซีเรีย, เลบานอน, อียิปต์ ขณะที่วันที่ 28 พ.ย.เป็นวันแม่ของรัสเซีย 8 ธ.ค.เป็นวันแม่ขอ’ปานามา และส่งท้าย 22 ธ.ค.เป็นของอินโดนีเซีย