เผย ‘ฟินแลนด์’ เป็นประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลกยุคโควิด-19จากการจัดอันดับ 149 ประเทศ ส่วนไทยอันดับที่ 48

The World Happiness Report 2021 เป็นรายงานล่าสุดที่ศึกษาถึงประเทศที่มีความสุขมากที่สุดในโลกได้แก่ประเทศฟินแลนด์ ซึ่งครองต่ำแหน่งติดต่อกันเป็นปีที่ 4 จากการจัดลำดับ 149 ทั่วโลก

รายงานประจำปีของปีนี้จัดทำโดยเครือข่ายโซลูชั่นการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ (U.N. Sustainable Development Solutions Network)  โดยการศึกษาที่ค่อนข้างจะไม่เหมือนที่ผ่านมาเนื่องจากปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 นักวิจัยไม่สามารถสัมภาษณ์แบบตัวต่อตัวในหลาย ๆ ประเทศได้และตัดสินใจที่จะโฟกัสรายงานเกี่ยวกับความเป็นอยู่ที่ดีกับโควิด-19

ส่วนอันดับ 2 ได้แก่ไอซ์แลนด์และเดนมาร์คอันดับ 3 ส่วนสวิสเซอร์แลนด์และเนเธอร์แลนด์ติดอันดับ 4 และ 5 ตามลำดับในขณะที่สหรัฐอเมริกาขยับลงจากอันดับที่ 14 ไปอยู่ที่ 16

1. Finland ??

2. Iceland ??

3. Denmark ??

4. Switzerland ??

5. Netherlands ??

6. Sweden ??

7. Germany ??

8. Norway ??

9. New Zealand ??

10. Austria ??

ทางด้านประเทศที่ถูกจัดอันดับรั้งท้ายสุดได้แก่ประเทศอัฟกานิสถานอยู่ในอันดับ 149  โดย ซิมบับเวอยู่ในอันดับที่ 148 และรวันดาอยู่ที่ 147

รายงานการจัดอันดับความสุขดังกล่าวในช่วงที่ผ่านมาอยู่กับระดับของตัวเลขของผลิตภัรฑ์มวลรวมภายในประเทศ  (GDP)  อายุขัย ความเอื้ออาทร การสนับสนุนทางสังคมเสรีภาพและปัจจัยอื่น ๆ เป็นหลัก

รายงานทั้งหมดนี้มุ่งเน้นไปที่ผลกระทบของโควิด-19 ต่อโครงสร้างและคุณภาพชีวิตของผู้คนและอันดับที่สองคือการอธิบายและประเมินว่ารัฐบาลทั่วโลกจัดการกับการระบาดของโรคอย่างไร

ขณะที่ประเทศไทยรั้งอยู่ในอันดับที่ 48 จากปีก่อนหน้าที่อยู่อันดับ 40 แต่หากมองจากผลกระทบจากโควิด-19 ที่มีต่ออัตราการเสียชีวิตของประชาชน The World Happiness Report 2021 ได้จัดให้ไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่มีมาตรการด้านการป้องกันโควิด-19 ที่อยู่ในเกณฑ์ที่ดีในระดับเดียวกันกับสิงค์โปร์ กัมพูชา และไต้หวัน ซึ่งในส่วนนี้เป็นอีกหนึ่งในเกณฑ์ที่ใช้คำนวณมาตรวัดคะแนนความสุขของพลเมืองในประเทศเช่นกัน

ที่มา https://happiness-report.s3.amazonaws.com/2021/WHR+21.pdf

https://worldhappiness.report/blog/in-a-lamentable-year-finland-again-is-the-happiest-country-in-the-world/