เผย “บราซิล” ติดโควิด-19 เพียงวันเดียวสูงถึง 37,000 ราย ส่วน “อินเดีย” หลายประเทศเตือนพลเมืองให้ออกจากประเทศ

ภาพจาก REUTERS - UESLEI MARCELINO

มีรายงานจากเว็บไซต์ Worldmeters.info เมื่อวันที่ 16 มิถุนายนเพียงวันเดียว ประเทศบราซิลมีผู้ป่วยติดเชื้อสูงถึง 37,278 ราย เสียชีวิต 1,338 ราย ทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อทั่วประเทศเพิ่มเป็น 928,834 ราย เสียชีวิตรวม 45,456 ราย นับเป็นตัวเลขผู้ป่วยและเสียชีวิตสูงเป็นอันดับสองรองจากประเทศสหรัฐอเมริกา

มีข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก ระบุว่า บราซิลมีจำนวนผู้ป่วนติดเชื้อคิดเป็น 3% และเสียชีวิตถึง 21% เมื่อเทียบกับในภูมิภาค

ที่ผ่านมา “ฌาอีร์ โบลโซนาโร” ประธานาธิบดีแห่งบราซิล กล่าวเปรียบเทียบการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ว่าเป็นเพียง “ไข้หวัดเล็กๆ” ทำให้เขาถูกวิพากษ์วิจารณ์ รวมทั้งการขัดแย้งกับรัฐมนตรีสาธารณสุข ทำให้่มีการเปลี่ยนแปลงรัฐมนตรีสาธารณสุขแล้ว 3 คน นับตั้งแต่การแพร่ระบาด

ทางด้านประเทศอินเดีย สถานการณ์ในวันที่ 17 มิถุนายน เริ่มดีขึ้นจากวันก่อนหน้า พบผู้ป่วยใหม่เพิ่มเป็น 899 ราย เสียชีวิต 1 ราย มีผู้ป่วยทั้งหมดจำนวน 355,060 ราย และเสียชีวิต 11,922 ราย อยู่ในอันดับสี่ของจำนวนผู้ป่วยรวมจากทั่วโลก จากวันก่อนหน้าพบผู้ป่วยใหม่ถึง 11,135 ราย เสียชีวิตในวันเดียวถึง 2,006 ราย

มีรายงานด้วยว่า ท่ามกลางการหวั่นวิตกของหลายประเทศ โดยประเทศเยอรมันได้เรียกร้องให้พลเมืองของตนพิจารณาเดินทางออกจากอินเดีย ทางประเทศฝรั่งเศสได้เตือนพลเมืองของตนที่อาศัยในกรุงนิวเดลีให้พำนักอยู่แต่ในบ้านยกเว้นเดินทางไปสนามบินเพื่อกลับยุโรป

ทางเจ้าหน้าที่อินเดียกล่าวว่า จำนวนผู้เสียชีวิตส่วนมากอยู่ในเมืองมุมไบและกรุงนิวเดลี ซึ่งสถานการณ์การแพร่ระบาดเลวร้ายมากในหลายเมืองใหญ่ที่มีประชากรหนาแน่น รวมทั้งเมืองเจนทางภาคใต้ของประเทศ ทำให้ทางการต้องสั่งปิดเมืองครั้งใหม่ตั้งแต่วันศุกร์