เผยเบื้องหลัง “แจ็ค หม่า” มหาเศรษฐีผู้ร่ำรวยที่สุดของจีน หายตัวปริศนากว่า 2 เดือน หลังเรียกร้องให้มีการปฏิรูปเศรษฐกิจ

  • ทางการจีนห้าม ‘แอนท์ กรุ๊ป” ขายหุ้นไอพีโอ ซึ่งเป็นหุ้นใหญ่ที่สุดในโลก
  • สอบสวน “อาลีบาบา” ในข้อหาใช้อำนาจเหนือตลาดบังคับให้คู่ค้าผูกขาดขายบนแพล็ตฟอร์มเดียว

เกิดข่าวแพร่สะพัดในสำนักข่าวต่างประเทศว่า “แจ็ค หม่า” มหาเศรษฐีผู้ร่ำรวยที่สุดอันดับหนึ่งของจีน ไม่ได้ปรากฏตัวในที่สาธารณะเป็นเวลานานกว่า 2 เดือน นับตั้งแต่เขาออกมาวิพากษ์วิจารณ์พร้อมเรียกร้องให้มีการปฏิรูปเศรษฐกิจ 

ทั้งนี้ มีรายงานว่า เขาได้ปรากฆตัวครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 24 ตุลาคมที่มหานครเซี่ยงไฮ้กับการออกมาเรียกร้องให้มีการปฏิรูปเศรษฐกิจ โดยระบุว่าระบบการเงินปัจจุบันเป็นระบบที่ตกทอดมาจากสมัยยุคอุตสาหกรรม ดังนั้น จึงควรมีการตั้งระบบขึ้นมาใหม่สำหรับคนรุ่นต่อไปและคนรุ่นใหม่ พร้อมย้ำว่า “เราควรปฏิรูประบบปัจจุบัน”

 ซึ่งรายงานข่าวระบุว่าทำให้ทางการจีนไม่พอใจเป็นอย่างมาก จนถึงออกมาสั่งห้ามขายหุ้นไอพีโอหรือนำบริษัทเข้าไปทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ ของ “แอนท์ กรุ๊ป” ซึ่งเป็นบริษัทฟินเทคในเครือของอาลีบาบาซึ่งเป็นยักษ์ใหญ่ในธุรกิจอีคอมเมิร์ชของเขา และกำลังจะก้าวมาเป็นบริษัทที่ไอพีโอขนาดใหญ่ที่สุดในโลกและแซงขึ้นหน้าบริษัทซาอุดิ อรามโก้ บริษัทปิโตรเลียมครบวงจรของซาอุดิอาระเบีย

ข่าวระบุด้วยว่า ตามกำหนดเดิมนายหม่าจะต้องเข้าร่วมเป็นผู้ตัดสินในเกมโชว์ “แอฟริกาส์ บิสิเนส ฮีโรส์” ในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา แต่กลับมีผู้บริหารคนอื่นของอาลีบาบามาเป็นผู้ตัดสินแทน

รอยเตอร์รายงานว่า การหายตัวไปของนายหม่าทำให้โลกออนไลน์พากันตั้งข้อสงสัยว่า นายหม่าหายไปไหน ซึ่งจนถึงตอนนี้ก็ยังไม่ปรากฏตัวออกมาแต่อย่างใด

ทางการจีนลงดาบซ้ำสอบสวน “อาลีบาบา” ใช่อำนาจเหนือตลาด

ขณะที่ในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา ทางการจีนได้เริ่มสอบสวน “อาลีบาบา กรุ๊ป” กับข้อกล่าวหามีการใช้อำนาจเหนือตลาด ทำให้คู่แข่งไม่สามารถดำเนินธุรกิจได้ตามปกติ นับเป็นครั้งแรกที่ทางการจีนได้มาดำเนินการในประเด็นดังกล่าว

ข่าวระบุว่า ข้อหาการค้าไม่เป็นธรรมก็คือการบังคับคู่ค฿่ารายย่อยต้องขายสินค้าบนแพล็ตฟอร์มอีคอมเมิร์ชของอาลีบาบาเท่านั้น ห้ามไปขายบนแพล็ตฟอร์มของคู่แข่ง ทางการจีนเรียกว่า “วันฟอร์มทู” รายย่อยจะต้องเลือกขายสินค้าบนแพล็ตฟอร์มเพียงรายเดียวเท่านั้น

กรณีดังกล่าวเกิดขึ้นจากบริษัทกาบานซ์ ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าได้ยื่นฟ้องอาลีบาบาว่าได้กดดันให้เลิกขายบนแพล็ตฟอร์มคู่แข่ง “พินตั๋วตั๋ว” และมีคำกล่าวหาจาก “เจดีดอตคอม” ระบุว่า “ทีมอลล์” เว็บไซต์ขายสินค้าออนไลน์ของอาลีบาบา ได้บีบให้ผู้ค้ารายย่อยเซ็นสัญญา “มัดมือชก” ไม่ไปขายสินค้ากับแพลตฟอร์มอื่น

แอนท์กรุ๊ป ไอพีโอใหญ่ที่ในโลกไปไม่ถึงฝัน

ที่ผ่านมา “แอนท์ กรุ๊ป” หนึ่งในธุรกิจที่รู้จักกันดีบริการรับชำระเงิน “อาลี เพย์” ที่ขยายธุรกิจไปทั่วโลก โดยอาลีบาบาถือหุ้นสัดส่วน 33% โดยที่แอปพลิเคชั่นอาลีเพย์ครอบงำการชำระเงินระบบดิจิทัลในจีน โดยมีผู้ใช้จำนวนกว่า 730 ล้านคนต่อเดือน และยังสร้างอาณาจักรโดยเชื่อมโยงระหว่างผู้กู้กับผู้ปล่อยกู้ ทำให้ผู้ใช้บริการได้รับอนุมัติเงินกู้ระยะสั้นภายในไม่กี่นาที

อาลีเพย์ พัฒนาบริการชำระเงินออนไลน์ที่มีความเสถียรและน่าเชื่อถือผ่านแอ็พกระเป๋าตังค์ บริการโอนเงินดิจิตัล และบริการชำระค่าสาธารณูปโภค รวมทั้งการชำระเงินในร้านค้าออฟไลน์ ซึ่งครอบคลุมกว่า 50 ประเทศทั่วโลกใน 27 สกุลเงิน ช่วยให้ชาวจีนเกิดความมั่นใจ ได้รับความสะดวก และประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายเป็นอย่างมาก ส่งผลให้ชาวจีนหลายร้อยล้านคนนิยมใช้บริการ และส่งผลให้อาลีเพย์กลายเป็นแพล็ตฟอร์มโอนเงินที่ใหญ่ที่สุดในโลกในเวลาต่อมา