เปิด 3 เทคนิค เลือกเสื้อผ้าให้เหมาะกับสีผิว รูปหน้า และรูปร่างของคุณ

หลายคนอาจแปลกใจว่า ทำไมเสื้อผ้าบางตัวคนอื่นใส่แล้วสวย แต่เราจะใส่ได้สวยน้อยกว่า ทั้งที่รูปร่างก็ไม่แตกต่างกันมากนัก ใช่ค่ะการแต่งตัวควรเลือกจากลักษณะรูปร่างของตัวเองเป็นหลัก ควรเลือกใส่เสื้อผ้า เครื่องแต่งกายที่เหมาะกับตัวเอง 

แต่รู้หรือไม่ว่า นอกจากการเลือกเสื้อผ้าที่เหมาะสมกับรูปร่างแล้ว การเลือกแบบเสื้อผ้าให้เข้ากับโครงหน้าของคุณรวมทั้งเลือกสีผิวให้เหมาะสมกับสีผิวก็สำคัญเช่นกัน และอาจจะเป็นสาเหตุ ให้เพื่อนที่รูปร่างไม่ต่างจากคุณมากนัก ใส่เสื้อแล้วดูดีกว่า อาจเป็นเพราะสีผิวที่แตกต่างกัน

เรามี 3 เทคนิค การเลือกเสื้อผ้า ให้เหมาะสีผิว โครงรูปหน้า ช่วยอำพรางรูปร่างของคุณมาฝากกัน

Woman chosing a white shirt

เทคนิคแรก เลือกให้เหมาะกับสีผิว

คนที่มีสีผิวขาวจัด : เหมาะกับสีสด เช่น สีแดงเข้ม สีเหลืออมน้ำตาล สีน้ำตาลไหม้ และสีเขียวเข้ม 

คนที่สีผิวอมชมพู : สีที่ขับผิวของคุณจะเป็นสีเขียวเข้ม สีฟ้าอมเขียว สีฟ้าอ่อน สีชมพูอ่อน สีส้ม และสีโกโก้ 

คนที่ผิวเหลือง หรือผิวสองสี : เหมาะที่จะสวมใส่เสื้อ สีน้ำเงินหรือสีฟ้า สีเขียวอมฟ้า ชมพูอมส้ม และชมพูหม่น

คนที่มีสีผิวขาวเหลือง : สีอบอุ่นเป็นเวย์ของคุณ เช่น สีชมพู สีส้ม สีแดง และสีเขียว

คนที่มีผิวสีน้ำผึ้ง : เหมาะกับเสื้อผ้าสีอ่อน พาสเทล เช่น สีโอล์ดโรส ชมพูอมม่วง ฟ้าอมเขียว สีฟ้าน้ำทะเล หรือน้ำตาลอมแดง

คนที่มีสีผิวคล้ำ: เหมาะที่จะสวมเสื้อผ้าสีกลางๆ ในแนวเอิร์ทโทน เช่น สีกรมท่า น้ำตาล สีฟ้า สีนวล สีเทา สีเขียวเข้มรวมทั้งสีม่วง

เทคนิคที่ 2 เลือกเสื้อผ้าให้เข้ากับรูปหน้า

คนหน้ากลม : ควรเลือกใส่เสื้อคอวี คอแบะหรือคอเปิด หรือหากใส่เสื้อเชิ๊ตไม่ควรติดกระดุมคอ แต่ควรเปิดให้เห็นคอบ้าง ขณะเสื้อคอกลมอาจจะไม่เหมาะสมกับคนหน้ากลมมากนัก

คนหน้าเหลี่ยม : ควรเลือกใส่เสื้อคอวี คอเสื้อรูปตัวยู หรือคอแบะ คอเปิด เสื้อที่เป็นคอกลม หรือคอสี่เหลี่ยมอาจจะไม่เสริมบุคคลิกเท่าที่ควร

คนหน้ายาว : ควรเลือกเสื้อคอกลมหรือคอตั้ง

แถมให้อีกนิด สำหรับคนคอสั้น ควรเลือกเสื้อคอเปิด คอแบะหรือเสื้อคอต่ำ คนคอใหญ่ ควรเลือกเสื้อที่มีคอแบบจีนคอตั้ง หรือคอเสื้อที่แคบแต่ลึก และผูกผ้าพันคอ ส่วนคนคอยาว ควรเลือก คอปกตั้งและผ้าพันคอที่พันชิดกับคอ

เทคนิคที่ 3 เลือกเสื้อผ้า อำพรางรูปร่าง หรือจุดด้อย

เริ่มจาก หน้าอก : หากคูนเป็นคนหน้าอกใหญ่ ควรเลือกเสื้อคอเปิด คอวีหรือคอต่ำหรือเสื้อหลวมที่มีไหล่กว้าง หากรู้สึกว่าหน้าอกใหญ่เกินไป เลือกเสื้อท่อนบนสีเข้ม และเล่นเฉดให้เสื้อผ้าท่อนล่างสีอ่อนกว่าท่อนบน ทั้งนี้ทั้งนั้น ผ้าที่ใช้ควรเป็นผ้านิ่มพลิ้วมีน้ำหนัก

แต่ถ้าหน้าอกเล็ก ควรเลือก เสื้อที่มีคอเปิดเป็นแนวเล็กยาวและเสื้อลายขวาง  เสื้อหรือแจ็กเก็ตสูทแบบมีกระเป๋าปะบริเวณอกก็ช่วยคุณได้ ถ้าออกงานเสื้อแบบที่เรียกว่า Halter Neck หรือเสื้อที่มีสายผูกหรือแขวนที่คอ เส้นสายของวงแขนเว้าจากคอลงมา โชว์แขนโชว์ไหล่ เบี่ยงเบนความสนใจไปจากหน้าอกได้ดี

ต่อด้วย “ไหล่” คนไหล่กว้างมาก ลองใช้เสื้อคอวี เสื้อสีเข้ม หรือเสื้อแบบที่ไม่โชว์ให้เห็นกระดูกว้างๆ ตรงกันข้าม หากไหล่แคบ ให้สร้างความสมดุลทางสายตา ต่อความยาวให้ช่วงไหล่ โดยใช้เสื้อคอปาด คอกว้าง หรือเชิ้ตมีปก

ลงมาที่ เอวและสะโพก : คนเอวสั้น ควรเลือกเสื้อคลุมเอวสูงที่จับจีบ หรือกระโปรง อัดพลีท

คนสะโพกแคบ ควรเลือกกางเกงทรงหลวม หรือกางเกงที่จีบด้านบน กระโปรงจีบแบบหลวม หรือเสื้อแจ๊คเก็ตตัวหลวมแต่ถ้าเป็นคนสะโพกใหญ่ ควรเลือกกระโปรงหรือกางเกงที่พอดีตัวและมีส่วนโค้งส่วนเว้าเสื้อ หรือเสื้อกล้ามต้องยาวคลุมสะโพก ถ้าจะให้ดีกระโปรง ควรมีกระดุมเล็กๆ เป็นแถวยาวหรือรอยตะเข็บตรงกลาง

A rack of second-hand women dresses at a market in London: recession bargains. ** Note: Shallow depth of field

สำหรับ ส่วนแขนละขา คนขาใหญ่ ควรเลือกกระโปรงที่ขอบเอว กระชับแต่ด้านล่างหลวม กางเกงที่ด้านบนมีรอยจีบหรือ ขาตรงหรือจะเลือกกางเกงขาสั้นหรือกางเกงกระโปรงก็ได้ คนขาสั้น ควรเลือกเสื้อที่เป็นสีเดียวกันหรือเสื้อ เอวลอย

ขณะที่แขนใหญ่ หลีกเลี่ยงเสื้อที่มีเนื้อผ้ารัดรึงให้เห็นก้อนเนื้อยุ้ยบริเวณต้นแขน เสื้อที่ตัดเย็บด้วยผ้าเนื้อแข็งก็ไม่ควรเน้นเสื้อมีแขน ไม่ว่าจะเป็นแขนสั้น แขนยาว แขนสี่ส่วนก็เก๋ แขนกิโมโนกว้างๆ ใส่สวยทั้งสิ้น