เปิดเหตุผล ทำไม? ศัลยแพทย์ไทยและศัลยกรรมความงามเมืองไทยจึงมีความนิยมระดับโลก

  • ไทยเป็นศูนย์กลางด้านความงามอันดับที่ 3 ของเอเชีย
  • สร้างรายได้จากนักท่องเที่ยวมาใช้บริการ
  • คาดธุรกิจศัลยกรรมความงามโตปีละ 2%

นพ.ธนัญชัย อัศดามงคล  แพทย์เฉพาะทางด้านศัลยกรรมตกแต่งและผู้อำนวยการศูนย์ศัลยกรรมความงามโรงพยาบาลบางมด  กล่าวว่า ในปี 2566 ภาคธุรกิจศัลยกรรมความงามมีการคาดการณ์ว่าจะเติบโตเฉลี่ยเพิ่มขึ้นปีละ 2% ตัวเลขนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่จะเดินทางเข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะชาวจีนที่ผ่อนคลายมาตรการการเดินทางระหว่างประเทศ และปีนี้คาดว่าตัวเลขสัดส่วนลูกค้าต่างชาติจะขยายตัวได้แบบก้าวกระโดดเพิ่มขึ้นเป็น 20-30%   สำหรับในประเทศไทยหนึ่งในสถานเสริมความงามที่ต่างชาตินิยมเดินทางเข้ามาทำศัลยกรรมกันอย่างต่อเนื่องคือศูนย์ศัลยกรรมความงามโรงพยาบาลบางมด    ที่ได้เปิดเผยมุมมองต่อเรื่องดังกล่าวผ่านประสบการณ์ตรงว่าทำไมศัลยแพทย์ไทยและศัลยกรรมความงามเมืองไทยมีความนิยมระดับโลก

“ศัลยกรรมเมืองไทย ไม่แพ้ชาติใดในโลก” ในสายตาชาวต่างชาติประเทศไทยไม่ได้เป็นเพียงประเทศที่โด่งดังด้านการท่องเที่ยว แต่ชื่อเสียงเรื่องศัลยกรรมของไทยนั้นก็เป็นอีกหนึ่งในชื่อเสียงที่ถูกชาวต่างชาติกล่าวขาน ปัจจุบันจึงทำให้ต่างชาตินิยมเดินทางมาประเทศไทยเพื่อใช้บริการด้านการแพทย์และหนึ่งในนั้นคือ “ศัลยกรรม”  แม้ว่าจะมีคนไทยจำนวนหนึ่งคลั่งไคล้และบินไปทำศัลยกรรมถึงต่างแดน แต่ในทางกลับกันที่ศูนย์ศัลยกรรมความงามโรงพยาบาลบางมดกลับมียอดจองทำศัลยกรรมจากชาวต่างชาติข้ามปี  โดยเหตุผลสำคัญคือ ความชำนาญ และชื่อเสียงแพทย์ที่ได้รับการแนะนำแบบปากต่อปาก รวมทั้ง ผลลัพธ์หลังการศัลยกรรม ด้วยเทคนิคบางมด ซึ่งเป็นเทคนิคเฉพาะทาง ทำให้แผลเล็ก พักฟื้นน้อย และดูเป็นธรรมชาติ ถือเป็นจุดแข็งที่สามารถตอบโจทย์สำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติได้ เพราะใช้ระยะเวลาพักฟื้นสั้นๆ ก็สามารถเดินทางกลับได้

ขณะที่ความคาดหวังของวงการแพทย์ไทยที่อยากให้ประเทศไทยไปสู่ MEDICAL HUB อาจไม่ไกลเกินฝัน เมื่อในเวทีระดับโลกเรามักจะพบเห็นแพทย์ไทยในหลากหลายวงการได้เข้าร่วมวงเสวนา และได้รับเกียรติบรรยายเทคนิคใหม่ๆ สู่สายตาแพทย์ต่างชาติในหลายเวที   ในปี 2565 นพ.ธนัญชัย ได้รับเกียรติเป็นผู้บรรยาย (speaker) ในการประชุมวิชาการประจำปีของสมาคมศัลยแพทย์ตกแต่งแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นปีที่พิเศษเพราะเป็นการจัดร่วมกับสมาคมศัลยแพทย์ตกแต่งของสิงคโปร์และไต้หวัน โดย นพ.ธนัญชัย  ได้รับเกียรติเป็นผู้บรรยายใน หัวข้อ Hand Lipofilling : New Trend of Youth การฉีดไขมันหลังมือ   Corner Mouth Lift by Commissuroplasty Technique ศัลยกรรมยกมุมปากเทคนิคใหม่   โดยภายในงานนี้มีศัลยแพทย์ตกแต่งจากทั้งชาวไทยและต่างชาติ เข้าร่วมรับฟังการบรรยายเป็นจำนวนมาก และให้ความสนใจเทคนิคที่นพ. ธนัญชัย นำไปบรรยายจำนวนมาก   ยิ่งตอกย้ำว่าแพทย์ไทยเราไม่แพ้ชาติใดในโลก

ในอดีตการศัลยกรรมดึงหน้าจะทำในคนอายุตั้งแต่  50 – 70 ปี หรือทำในคนที่มีความหย่อนคล้อยมากๆ  แต่ปัจจุบันมีเทคนิคที่ศูนย์ศัลยกรรมความงามโรงพยาบาลบางมดนำมาใช้คือ Modern Facelift สามารถดึงหน้าแยกส่วนจึงเหมาะกับคนอายุน้อยเพราะแก้ไขปัญหาเป็นส่วนๆ ได้ อาทิ  หน้าผาก Forehead lift ,ใบหน้าส่วนบนและหางตา Upper Facelift, Temporal lift ใบหน้าส่วนกลางและส่วนล่าง  Lower Facelift, ลำคอ Neck lift  โดยแพทย์จะต้องทำการประเมินความหย่อนคล้อยในแต่ละส่วนของใบหน้าก่อน  โดยจะเน้นทำในส่วนที่มีปัญหาหย่อนคล้อย ซึ่งจะมีความแตกต่างกันในแต่ละบุคคล เช่น บางคนความหย่อนคล้อยบริเวณลำคอ ก็ทำการดึงเฉพาะลำคอ ข้อดีคือสามารถเลือกทำเฉพาะส่วนที่เป็นปัญหาจริง ๆ ไม่จำเป็นต้องทำทุกส่วน  ทำให้ระยะเวลาในการพักฟื้นน้อยลง 

ขณะที่ การศัลยกรรมหน้าอก  ไม่มีข้อโต้แย้งใดๆ สำหรับศัลยแพทย์ผู้มากไปด้วยฝีมือ และที่สำคัญ  “นพ.ธนัญชัย” เป็นศัลยแพทย์ไทยที่มีเทคนิคการเสริมหน้าอกที่แพรวพราว โดยมีเทคนิคพิเศษเฉพาะตัว จนมีคนไข้เข้ามาศัลยกรรมหน้าอกอย่างต่อเนื่อง คนไข้หลายต่อหลายเคสเข้าปรึกษาเพื่อขอเทคนิคที่ดีที่สุดและปลอดภัยที่สุดกับคุณหมอ  บางรายถึงกับบอกว่า “เงิน” ไม่ใช่ประเด็นสำคัญ คุณภาพที่ได้รับก็นับว่าคุ้ม โดยศูนย์ศัลยกรรมความงามโรงพยาบาลบางมดถือเป็นผู้นำศัลยกรรมหน้าอกแบบครบวงจรที่ ครอบคลุมการศัลยกรรมความงามหน้าอกทั้ง 5 ด้าน ได้แก่  การเสริมหน้าอก (Breast Augmentation)   การลดขนาดหน้าอก (Breast Reduction) สำหรับผู้ที่มีหน้าอกใหญ่เกินไป การยกกระชับหน้าอก (Mastopexy) สำหรับผู้ที่มีปัญหาหน้าอกหย่อนคล้อย  การเพิ่มขนาดร่วมกับยกกระชับหน้าอก(Augmentation+Mastopexy)  สำหรับผู้ที่หน้าอกหย่อนคล้อยและมีปัญหาเนื้อหน้าอกน้อย และ ศัลยกรรมหน้าอกหญิงให้เป็นชาย (Transgender mastectomy) สำหรับผู้ที่ต้องการให้หน้าอกแบนราบ เสมือนหน้าอกชาย   นอกจากนี้ยังสามารถแก้ไขศัลยกรรมหัวนมและปานนมได้ทุกรูปแบบ ได้แก่ การแก้ไขหัวนมบอด แก้ไขลดขนาดหัวนมและปานนม แก้ไขตำแหน่งหัวนมและปานนม รวมทั้งการสร้างหัวนมขึ้นใหม่

อย่างไรก็ตาม นพ. ธนัญชัย เผยว่า ในปี 2566 นี้  ศูนย์ศัลยกรรมความงามโรงพยาบาลบางมดยังคงมุ่งมั่น คิดค้นศัลยกรรมเทคนิคใหม่ๆอย่างต่อเนื่องเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของคนไข้ทั้งชาวไทยและต่างชาติ  และเพื่อเป็นการตอกย้ำว่าการทำศัลยกรรมไม่ต้องไปไกลถึงต่างแดน  เพราะแพทย์ไทยเรามีเทคนิคที่ดี มีความเชี่ยวชาญและชำนาญไม่แพ้ชาติใดในโลก  โดยยืนยันว่าอุตสาหกรรมศัลยกรรมความงามเป็นอีกหนึ่งเซ็กเมนต์ที่จะสร้างเม็ดเงินให้แก่ประเทศไทย จะเห็นได้จากข้อมูลจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. ที่ยกให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางด้านความงามอันดับที่ 3 ของเอเชีย ที่สามารถสร้างรายได้จากนักท่องเที่ยวที่เข้ามาใช้บริการด้านความงามและศัลยกรรม

“หลายปีที่ผ่านมาหลายหน่วยงานมีการพูดถึงการผลักดันให้ประเทศไทยก้าวไปสู่  Medical Hub หรือการเป็นศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติ  หลังเล็งเห็นโอกาสและศักยภาพทางการแพทย์จากที่ชาวต่างชาตินิยมเดินทางมาใช้บริการจำนวนไม่น้อยในแต่ละปี กระทั่งเกิดวิกฤตโควิด-19 ยุทธศาสตร์นี้ถูกหยิบยกขึ้นมาพูดอย่างจริงจังเพื่อขับเคลื่อนและฟื้นฟูเศรษฐกิจการท่องเที่ยว ตามความต้องการของตลาดโลก”