เปิดผลงาน 10 ปี “สมาคมเพื่อนชุมชน”

  • นำสารพัดโครงการพลิกฟื้นจังหวัดระยอง
  • ภายใต้แผนงาน”บ้านเราน่าอยู่ สังคมยั่งยืน”
  • ต้นแบบโรงงานอยู่คู่กับประเทศไทยไร้ปัญหา


นายวริทธิ์ นามวงษ์ นายกสมาคมเพื่อนชุมชน ท่ีเป็นการรวมตัวของบริษัทขนาดใหญ่ที่ลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยอง อาทิกลุ่มปตท. ,บริษัทดาว ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่าแผนการดำเนินงานในปีที่11 ของสมาคมฯ สมาคมฯ ยังจะยึดถือนโยบาย “บ้านเราน่าอยู่ สังคมยั่งยืน” ให้เกิดขึ้นในจังหวัดระยอง เพื่อขับเคลื่อนพัฒนาสู่เมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ (Eco Industrial Town) ในระดับสูงสุด หรือHappiness เพื่อให้ระยองเป็นเมืองต้นแบบ เมืองน่าอยู่คู่อุตสาหกรรมของประเทศไทย

“10ปีที่ผ่านมา สมาคมฯได้จัดทำโครงการที่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิต ด้านการศึกษาและสุขภาพ การดูแลสิ่งแวดล้อม การพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนผ่าน 10 โครงการ อาทิ โครงการEco Industrial Town จาก โรงงานอุตสาหกรรม สู่ บ้าน วัด โรงเรียน ตำบล เชิงนิเวศ ท่ีเป็นความร่วมมือในกลุ่มอุตสาหกรรม ด้วยรูปแบบ เพื่อนช่วยเพื่อน ทำให้ 76 โรงงานในกลุ่มสมาชิกของสมาคมฯ ผ่านการรับรองเป็นโรงงานอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ ครบ100% เมื่อปีท่ีผ่านมา , โครงการทุนพยาบาลเพื่อนชุมชน ที่ได้สนับสนุนทุนการศึกษา สาขาพยาบาลศาสตร์ ให้แก่เยาวชน ในพื้นที่

นอกจากนี้ยังมี โครงการบุคลากรทางการแพทย์ โดยปัจจุบัน มีบุคลากรพยาบาลที่ปฏิบัติงานอยู่ในโรงพยาบาลรัฐ 9 แห่งในระยอง ที่สำเร็จจากทุนพยาบาลเพื่อนชุมชน 400 คน ทำให้ชุมชนได้รับบริการด้านสาธารณสุขที่ดีมากขึ้น , โครงการหน่วยแพทย์เคลื่อนที่เพื่อนชุมชน เพื่อดูแลผู้ป่วยที่อาศัยอยู่ห่างไกลโรงพยาบาล ,โครงการเพื่อนชุมชนติวเตอร์ เป็นการทบทวนความรู้ให้นักเรียน มัทธยมปีท่ี 6 ในจังหวัดระยอง ที่จะสอบเข้ามหาวิทยาลัย ซึ่งส่งผลให้นักเรียน ได้คะแนน O-NET ติด 5 ลำดับแรกของประเทศ