เปิดประวัติ “ชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ” ว่าที่ผู้ว่าฯ กทม.คนที่ 17

  • จากวิศวกร สู่นักการเมือง 
  • ของขวัญวันเกิด 24 พ.ค.นี้ ที่ล้ำค่า
  • จาก รมว.คมนาคม สู่เส้นทางการเมือง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ มีชื่อเล่นว่า ทริป เกิดเมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2509 (ปัจจุบันอายุ 56 ปี) เป็นลูกคนสุดท้องของ พล.ต.อ.เสน่ห์ สิทธิพันธุ์ อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) กับ นางจิตต์จรุง สิทธิพันธุ์ (นามสกุลเดิม: กุลละวณิชย์) มีพี่สองคน ได้แก่ ดร.ปรีชญา สิทธิพันธุ์ อาจารย์ประจำภาควิชาสถาปัตยกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  รศ.นพ.ฉันชาย สิทธิพันธุ์ กรรมการแพทยสภาวาระ พ.ศ. 2562-2564 คณบดีคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทยซึ่งเป็นพี่ชายฝาแฝดของชัชชาติ มีชื่อเล่นว่า ทัวร์

สำหรับประวัติการทำงานนั้น เมื่อเรียนจบ ก็เข้าทำงานตำแหน่งวิศวกร บริษัทเอกชน และในปี พ.ศ. 2538 ได้เข้ารับราชการเป็นอาจารย์ประจำคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้รับแต่งตั้งตำแหน่งทางวิชาการเป็นรองศาสตราจารย์ และได้รับแต่งตั้งเป็นผู้ช่วยอธิการบดี ฝ่ายจัดการทรัพย์สิน ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2548 – พ.ศ. 2555 รวมถึงเคยดำรงตำแหน่งกรรมการในรัฐวิสาหกิจหลายแห่ง อาทิ บริษัทขนส่ง จำกัด การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย และบริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด และปี พ.ศ. 2551 – เดือน มกราคม พ.ศ. 2555 เป็นกรรมการอิสระ กรรมการตรวจสอบ และกรรมการสรรหาและพิจารณาค่าตอบแทน บริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) รวมถึงยังเคยดำรงตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการ บริษัท ควอลิตี้เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) อสังหาริมทรัพย์ระดับท็อปเทนของประเทศไทย อีกด้วย

และต่อมาในปี 2555 ได้เข้าสู่วงการการเมือง ตามคำเชิญของนางยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพื่อเชิญชวนมาทำงานในตำแหน่ง รมว.คมนาคม และจากการทำงานในตำแหน่งรมว.คมนาคม ทำให้ทุกวงการรู้จัก “ชัชชาติ” เพราะถือเป็นคนเก่งคนหนึ่งของทีมงานรัฐบาลยุคนนั้น ประกอบกับเป็นคนรุ่นใหม่ ไฟแรง อยากรู้เรื่องใด ก็ลงไปคลุกคลีกับงาน เช่น อยากรู้การให้บริการรถทัวร์ รถไฟ “ชัชชาติ”​ จะแบกเป้ ใช้บริการ เพื่อตรวจสอบเส้นทาง รถไฟ รถทัวร์เป็นต้น รวมถึงการออกกำลังการ การวิ่งมาราธอน จนได้รับฉายา “รัฐมนตรีแข็งแกร่งที่สุดในปฐพี”