“เทสลา”แซงหน้า “โตโยต้า” เป็นผู้ผลิตรถยนต์ที่มูลค่าตลาดสูงที่สุดในโลก

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า “เทสลา” ผู้ผลิตรถยนต์ขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้า ได้กลายเป็นผู้ผลิตรถยนต์ที่มีมูลค่าหุ้นมากที่สึดในโลกแซงหน้า “โตโยต้า” ของญี่ปุ่นหลังจากที่หุ้นของเทสล่าได้ ทำสถิติสูงสุดหุ้นละ 1,134 ดอลลาร์สหรัฐ พร้อมกับมูลค่าหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ถึง 209.47 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

อย่างไรก็ตามโตโยต้าเมื่อเทียบกับยอดขายแล้ว โตโยต้าขายได้มากกว่า 30 เท่า และมีรายได้มากกว่า 10 เท่า ในปีที่แล้ว

ทั้งนี้ราคาหุ้นของเทสลาพุ่งขึ้นตั้งแต่ต้นปี 2563 เนื่องจากนักลงทุนเริ่มรู้สึกมั่นใจมากขึ้นเกี่ยวกับอนาคตของรถยนต์ไฟฟ้า แม้ผู้ก่อตั้ง “อีลอน มาสก์”   ทวีตว่าราคาหุ้นสูงเกินไปในเดือนพฤษาภาคมทำให้มูลค่าลดลงถึง 14,000 ล้านดอลลาร์ก็ตาม

หลังจากขาดทุนมาหลายปี ทางเทสล่ามีผลกำไรสามไตรมาสติดต่อกันและยังคงรักษาโมเมนตัมดังกล่าวในช่วงสามเดือนแรกของปี 2020 แม้จะมีการระบาดของไวรัสโควิด-19 ก็ตาม

อย่างไรก็ตามโตโยต้ายังคงเป็นธุรกิจที่ใหญ่กว่าในแง่ของยอดขายฃ มียอดขาย 10.46 ล้านคันในปีนี้ถึงเดือนมีนาคมและมีรายได้ 30.2 ล้านล้านเยน (281.20 พันล้านเหรียญสหรัฐ) “เทสล่า” มียอดขายเพียง 24.6 พันล้านเหรียญสหรัฐส่งมอบรถยนต์ได้ 367,200 คันในปีที่แล้ว ซึ่งนักลงทุนต่างก็ตื่นเต้นกับศักยภาพของ บริษัท สหรัฐเชื่อว่าจะสามารถครองตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคตได้

นักวิเคราะห์กล่าวว่า เทสล่า ยังคง “ล้ำหน้ากว่าคู่แข่งในกลุ่มผลิตภัณฑ์กำลังการผลิตและเทคโนโลยี” ขณะทีาในภาพสะท้อนของ บริษัท ขณะนี้ยังมีมูลค่าประมาณสามเท่าของมูลค่ารวมของคู่แข่งสหรัฐมอเตอร์และฟอร์ด

“อีลอน มาสก์” ได้กล่าวว่าเทสลาจะส่งมอบรถยนต์อย่างน้อย 500,000 คันในปี 2563 คาดการณ์ว่า บริษัท จะไม่เปลี่ยนแปลงเป้าหมายแม้จะมีการระบาดของโรคไวรัสโควิด-19