เตรียม “ไล่ออก” แก๊งทุจริตจัดซื้อถุงมือยางแสนล้าน

.หลังพบผิดวินัยร้ายแรง-ชงบอร์ด อคส.เห็นชอบ
.ส่วนรับผิดทางละเมิดหาคนชดใช้ให้อคส.รู้ผลเร็วๆ นี้
.”จุรินทร์”ลั่นคนผิดต้องชดใช้ทุกบาททุกสตางค์

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าทุจริตจัดซื้อถุงมือยาง 500 ล้านกล่องมูลค่า 112,500 ล้านบาท ขององค์การคลังสินค้า (อคส.) ว่า นายเกรียงศักดิ์ ประทีปวิศรุต ผู้อำนวยการ อคส.ได้รายงานผลการพิจารณาโทษทางวินัยเจ้าหน้าที่ อคส.ที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อครั้งนี้ ของคณะกรรมการพิจารณาโทษทางวินัย ที่มีนายพิทักษ์ อุดมวิชัยวัฒน์ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน โดยผลการตัดสินชี้ว่า เจ้าหน้าที่อคส.ทั้ง 3 คน ประกอบด้วย พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ พุทธิยาวัฒน์ อดีตรักษาการผู้อำนวยการอคส. และเจ้าหน้าที่บริหาร ระดับ 8 คือ นายเกียรติขจร แซ่ไต่ และนายมูรธาธร คำบุศย์ มีความผิดวินัยร้ายแรง โดยมีบทลงโทษคือการไล่ออก ซึ่งจากกนี้นายเกรียงศักดิ์จะเสนอผลการพิจารณาต่อคณะกรรมการองค์การคลังสินค้า (บอร์ดอคส.) เพื่อให้เห็นชอบต่อไป

ส่วนการรับผิดทางละเมิดนั้น คณะกรรมการพิจารณาความรับผิดทางละเมิด ที่มีนายวันชัย วราวิทย์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน น่าตะพิจารณาเสร็จในเร็วๆ นี้ว่าใครจะต้องชดใช้ความเสียหายให้อคส. เท่าไร เบื้องต้นราว 2,000 ล้านบาท ยังไม่รวมดอกเบี้ย และค่าเสียโอกาสทางธุรกิจ นอกจากนี้ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้แจ้งข้อกล่าวหาผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดแล้ว

“ผมได้สั่งการให้ดำเนินการในเรื่องนี้อย่างถึงที่สุด และต้องติดตามเงินที่อคส.เสียไป 2,000 ล้านบาทพร้อมดอกเบี้ยมาให้ครบ” นายจุรินทร์ กล่าว

สำหรับโทษวินัยร้ายแรง ตามที่อคส.เสนอ คือ การไล่ออกนั้น  ส่งผลให้ทั้ง 3 คนไม่ได้รับเงินบำเน็จ หรือบำนาญใดๆ นอกจากนี้ อคส.จะฟ้องร้องเรียกเงินเดือนกลับจากทั้ง 3 คนนับตั้งแต่ที่ความผิดเกิดขึ้น หรือตั้งแต่เดือนส.ค.63 เป็นต้นมา