เดือนเม.ย.63ไฟเขียวต่างด้าวลงทุนไทย26ราย

  • หอบเงินเข้ามาประเคนไทย1.3พันล้านบาท
  • ส่งเสริมจ้างงาน841คน-ถ่ายทอดเทคโนโลยี
  • ส่วน4เดือนแรกปี63อนุญาตให้ลงทุนแล้ว92ราย

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว เปิดเผยว่า ในเดือนเม.ย.63 คณะกรรมการ อนุญาตให้คนต่างชาติ 26 ราย ประกอบธุรกิจในไทย ภายใต้ พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าวพ.ศ.2542  โดยส่วนใหญ่เป็นคนต่างชาติจากญี่ปุ่น จีน และเนเธอร์แลนด์ ซึ่งนำเงินเข้ามาลงทุนประกอบธุรกิจกว่า 1,318 ล้านบาท และส่งเสริมให้เกิดการจ้างงานคนไทย 841 คน รวมถึงมีการถ่ายทอดเทคโนโลยีอันเป็นองค์ความรู้เฉพาะด้านโดยตรงจากประเทศผู้เข้ามาลงทุน

สำหรับธุรกิจที่คนต่างด้าวได้รับอนุญาต ได้แก่ ธุรกิจบริการให้แก่บริษัทในเครือ/ในกลุ่ม 6 ราย เป็นนักลงทุนจากญี่ปุ่น และเนเธอร์แลนด์ มีเงินลงทุน 164 ล้านบาท เช่น บริการศูนย์กระจายสินค้าประเภทชิ้นส่วนของรถยนต์,

บริหารจัดการและควบคุมการผลิตพลังงานไอน้ำ เป็นต้น, ธุรกิจนายหน้า ค้าปลีก ค้าส่ง 9 ราย ส่วนใหญ่เป็นนักลงทุนจากญี่ปุ่น เยอรมนี และเนเธอแลนด์ มีเงินลงทุน 578 ล้านบาท เช่น นายหน้าประกันวินาศภัยประเภทการจัดการให้มีการประกันภัยโดยตรง เป็นต้น

นอจกากนี้ ยังมีคู่สัญญากับเอกชน 6 ราย ส่วนใหญ่เป็นนักลงทุนจากจีน ญี่ปุ่น และฮ่องกง มีเงินลงทุน 494 ล้านบาท เช่น บริการขุดเจาะปิโตรเลียมภายในบริเวณพื้นที่แปลงสำรวจที่ได้รับสัมปทานในอ่าวไทย ฯลฯ, คู่สัญญาช่วงภาครัฐ 1 ราย เป็นนักลงทุนจากฝรั่งเศส มีเงินลงทุน 3 ล้านบาท ได้แก่ บริการฝึกอบรม (Training) และให้คำปรึกษาแนะนำการปฏิบัติงานเกี่ยวกับเฮลิคอปเตอร์ และธุรกิจบริการให้แก่ลูกค้า 4 ราย เป็นนักลงทุนจากญี่ปุ่น ฮ่องกง และมาเลเซีย มีเงินลงทุน 79 ล้านบาท 

ส่วนในช่วงเดือนม.ค.-เม.ย.63  คนต่างด้าวได้รับใบอนุญาตแล้ว 92 ราย เพิ่มขึ้น 33% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีต่างด้าวได้รับอนุญาต 23 ราย คิดเป็นเงินลงทุน 3,328 ล้านบาท  โดยมีต่างชาติลงทุนประกอบธุรกิจ  เช่น บริการขุดเจาะปิโตรเลียม, บริการขุดลอกบำรุงรักษาร่องน้ำและแอ่งจอดเรือที่บริเวณท่าเทียบเรือ เป็นต้น