เดือนพ.ค.65 ญี่ปุ่นขาดดุลการค้าหนักสุดรอบกว่า 8 ปี

.เหตุเงินเยนอ่อนค่าทำมูลค่านำเข้าทะยาน 48.9%

.จากราคาน้ำมันเชื้อเพลิง-สินค้าโภคภัณฑ์พุ่งไม่หยุด

.ขณะที่มูลค่าส่งออกเพิ่มแค่ 15.8%แต่ส่งออกไปจีนดิ่ง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เดือนพ.ค.65 ญี่ปุ่นขาดดุลการค้าหนักสุดในรอบกว่า 8 ปี เหตุราคาสินค้าโภคภัณฑ์สูงขึ้นและเงินเยนอ่อนค่า ส่งผลให้สินค้านำเข้าราคาพุ่ง ดันแนวโน้มเศรษฐกิจไม่สดใส


กระทรวงการคลังของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า เดือนพ.ค.65 มูลค่าการนำเข้าพุ่งขึ้นสูงถึง 48.9% เมื่อเทียบเดือนพ.ค.64 ซึ่งสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์เฉลี่ยในโพลของรอยเตอร์ที่คาดไว้ว่าอาจเพิ่มขึ้น 43.6% ขณะที่มูลค่าการส่งออกเพิ่มขึ้นเพียง 15.8% ส่งผลให้ขาดดุลการค้า 2.385 ล้านล้านเยน (17,800 ล้านเหรียญฯ) นับเป็นการขาดดุลมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.57 เป็นต้นมา

นอกจากนี้ มูลค่าการขาดดุลดังกล่าว ยังเป็นการขาดดุลต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 10 และขาดดุลมากกว่าที่โพลของรอยเตอร์คาดไว้ที่ 2.023 ล้านล้านเยน ซึ่งเป็นการตอกย้ำถึงอุปสรรคที่ญี่ปุ่นเผชิญอยู่จากการอ่อนค่าของเงินเยน และต้นทุนด้านเชื้อเพลิงและวัตถุดิบที่พุ่งสูงขึ้น โดยทั้งเชื้อเพลิง และวัตถุดิบนำเข้าเป็นสิ่งที่ผู้ผลิตภายในประเทศจำเป็นต้องนำเข้า

สำหรับด้านการส่งออก เดือนพ.ค.65 เมื่อแยกเป็นรายประเทศ พบว่า การส่งออกไปจีน ประเทศคู่ค้ารายใหญ่ที่สุด หดตัวลง 0.2% เมื่อเทียบเดือนพ.ค.64 เพราะการส่งออกเครื่องจักรและอุปกรณ์การขนส่งไปจีนลดลง แต่การส่งออกไปสหรัฐฯกลับเพิ่มขึ้น 13.6% เพราะการส่งออกเครื่องจักรและแร่เชื้อเพลิงเพิ่มขึ้นมาก