เดอะเทอร์มินัล ของจริง หนุ่มยุโรปออกจากไทยโดนพิษโควิดติดแหง็กที่สนามบินฟิลิปปินส์กว่า100วัน กลับบ้านไม่ได้ ได้รับความช่วยเหลือแล้ว

มีรายงานข่าวว่า หนุ่มชาวเอสโตเนีย นาม “โรมัน โตรฟิมอฟ” เมื่อวันที่ 20 มีนาคมที่ผ่านมาได้เดินทางออกจากสนามบินดอนเมืองโดยสายการบินแอร์เอเชีย ไปยังสนามบินมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ แต่ไม่สามารถเข้าเมืองได้เพราะทางการฟิลิปปินส์ไม่ออกวีซ่าสำหรับชาวต่างประเทศที่เดินทางมาถึงได้ เนื่องจากมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 

ขณะที่สายการบินเองก็ไม่ได้รับอนุญาตให้นำเขากลับประเทศไทยได้ด้วยเหตุผลมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด ทำให้เขาติดอยู่ในสนามบินโซนขาออกนานกว่า 100 วัน โดยเขาอยู่รอดด้วยการหาขนมขบเคี้ยวได้ที่สนามบินและพนักงานในสนามบินได้ช่วยแบ่งปันอาหารให้เขา

เขากล่าวกับเดอะซัน ซึ่งเป็นสื่อจากประเทศอังกฤษว่า “สายการบินกล่าวว่าผมต้องรอมาตรการกักกันตนเองก่อนถึงจะได้รับอนุญาตให้บินได้  ผมเป็นคนพิการ สุขภาพของผมเริ่มแย่ลงเนื่องจากการขาดสารอาหาร การขาดแสงแดดและอากาศบริสุทธิ์”

เขาได้ร้องขอความช่วยเหลือหลายครั้งผ่านโซเชียลมีเดียของเขาเพื่อช่วยนำเขาออกจากสนามบิน ร้องไปยังสถานทูตของเขา แต่มีรายงานว่าพวกเขาไม่สามารถนำ “โตรฟิมอฟ” ขึ้นเครื่องกลับประเทศได้

Благодаря божей помощи и всем кто меня полдержал в это нелёгкое для меня время я сейчас лечу назад домой!!!Мой самолёт…

โพสต์โดย Roman Trofimov เมื่อ วันอังคารที่ 7 กรกฎาคม 2020

กระทรวงต่างประเทศเอสโตเนียโดยเจ้าหน้าที่แถลงว่า “โตรฟิมอฟ” ได้ทำบินไปยังประเทศในอาเชียนหลังจากมีคำเตือนเกี่ยวกับกับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดร่วมกัน

“เป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องทราบว่าเขาบินไปฟิลิปปินส์ในช่วงเวลาที่ประเทศต่างๆประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินและกระทรวงการต่างประเทศแจ้งเตือนสำหรับการเดินทางไปแล้ว”

มีรายงานว่าชายคนนี้เดินทางภายใต้ “หนังสือเดินทางสีเทา:Grey Passport” ซึ่งหมายความว่าเขาไม่ใช่พลเมืองชาวเอสโตเนีย แต่อาศัยอยู่ในประเทศ พาสปอร์ตชนิดนี้ทางเอสโตเนียได้ออกให้บุคคลไร้สัญชาติหรือระบุสัญชาติไม่ได้ แต่พำนักอาศัยในเอสโตเนียเพื่อเป็นเอกสารแสดงตัวตน

ในที่สุดเขาได้รับการช่วยเหลือและเดินทางกลับประเทศเอสโตเนียในเมื่อวันที่ 7 กรกฏาคม เบ็ดเสร็จตั้งแต่ 20 มีนาคมที่ผ่านมาเขาใช้ชีวิตในสนามบินมะนิลาจำนวน 110 วัน 

ชีวิตของเขาเหมือนในภาพยนต์ The Terminal ที่ “ทอม แฮงคส์” แสดงนำ เป็นชาวยุโรปตะวันออกเดินทางไปยังเมืองนิวยอร์ก ขณะที่บ้านเกิดเขาเกิดเรื่องร้ายแรงกระทันหัน ทำให้เขาต้องติดอยู่ในสนามบินพร้อมกับพาสปอร์ตไร้สังกัด เขาถูกปฏิเสธเข้าเมืองสหรัฐต้องใช้ชีวิตในสนามบินจนกว่าสงครามที่บ้านเกิดจะยุติลง

ที่มา- https://www.thesun.co.uk/news/12055330/tourist-stranded-coronavirus-real-life-terminal-tom-hanks/