เซอร์ไพรส์! “โจนี่ ไอฟ์” หนึ่งในตำนานผู้ออกแบบ iPhone ประกาศหันหลังให้ Apple ไปตั้งบริษัทใหม่รับโครงการของ Apple

โจนี่ ไอฟ์ Apple Design Chief หรือหัวหน้านักออกแบบ ของ Apple เตรียมลาออกจาก Apple ในสิ้นปีนี้ไปตั้งบริษัทใหม่ชื่อว่าบริษัท LoveFrom และจะทำงานร่วมกับโครงการต่างๆ ของแอปเปิล

โจนี่ ไอฟ์ หรือ เซอร์ โจนาธาน พอล “โจนี” ไอฟ์ เป็นชาวอังกฤษ อายุ 51 ปี เป็นผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของ Apple ในยุคใหม่ และถือเป็นตำนานคนหนึ่งของ ที่นำพา Apple กลับมาสู่ความยิ่งใหญ่หลังจากประสบปัญหาธุรกิจขาดทุนมานานต่อเนื่อง จากผลพวงของการแข่งขันสงครามคอมพิวเตอร์ในอดีต ซึ่งค่ายไมโครซอฟท์เป็นผู้ชนะไปในยุคนั้นจนทำให้บิล เกตส์ ผู้ก่อตั้งไมโครซอฟท์กลายเป็นมหาเศรษฐีรวยที่สุดในโลกหลายปีติดต่อกัน

ผลงานของ โจนี่ ไอฟ์ ในการออกแบบก็คือคอมพิวเตอร์ iMac หลากสีสัน เป็นการออกแบบคอมพิวเตอร์ที่พ้นออกจากกรอบแนวความคิดแบบเดิมๆ ที่จะต้องเป็นจอสี่เหลี่ยม พร้อมเคสซีพียูแยกออกต่างหาก และที่สำคัญก็คือการเป็นผู้ออกแบบ iPhone จนกลายเป็นสมาร์ทโฟนเปลี่ยนโลกในปัจจุบัน ผลิตภัณฑ์ของ Apple ล้วนแต่เป็นฝีมือหรือการทำงานผ่านทีมของเขา และสำนักงานใหญ่ Apple Park ที่เมืองคูเปอร์ติโน่ ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นอาณาจักรามูลค่าการลงทุนกว่า 5,000 ล้านดอลลาร์หรือประมาณ 1.5แสนล้านบาท ที่เรียกกันว่า Mother Ship หรือยานแม่ ก็เป็นฝีมือการออกแบบของเขา

ทิม คุก ซีอีโอ Apple กล่าวในแถลงการณ์ Jony เป็นบุคคลสำคัญในโลกการออกแบบและบทบาทของเขาในการฟื้นฟูของ Apple จาก iMac ที่ก้าวล้ำในปี 2541 สู่ iPhone และความทะเยอทะยานที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนของ Apple Park และApple จะยังคงได้รับประโยชน์จากความสามารถของ Jony ต่อไปโดยการทำงานโดยตรงกับเขาในโครงการพิเศษและผ่านการทำงานอย่างต่อเนื่องของทีมออกแบบที่ยอดเยี่ยมที่เขาสร้างขึ้น

Apple ออกแถลงการณ์ด้วยว่า คนที่จะแทนเขาคือ อีวานส์ ฮันคีย์​ รองประธานฝ่ายออกแบบอุตสาหกรรม และ อลัน ดาย รองประธานฝ่ายออกแบบ Human Interfasceของ Apple รายงานตรงต่อ เจฟฟ์ วิลเลี่ยมส์​ ซีโอโอ ของ Apple