เจรจาการค้าจีน-สหรัฐฯ ส่อล้ม ดาวโจนส์ปิดตลาดร่วงกว่า 313 จุด

  • หลังสหรัฐฯประกาศไม่ออกวีซ่าให้กับเจ้าหน้าที่จีนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับความรุนแรงต่อชาวมุสลิม
  • ขณะที่มีรายงานข่าวเจ้าหน้าที่เจรจาการค้าจีนอาจกลับประเทศก่อนกำหนด
  • นักลงทุนคาดเจรจาการค้าล้มเหลว กดดัชนีลดลงต่อเนื่อง

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดตลาดวันที่ 8 ต.ค.ร่วงติดต่อกันเป็นวันที่3 ที่ระดับ 26,164.04 จุด ร่วงลง 313.98 จุด หรือ -1.19% ขณะที่ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 2,893.06 จุด ลดลง 45.73 จุด ลดลง -1.56% ส่วนดัชนีแนสแด็ก คอมโพซิท ปิดที่ 7,823.78 จุด ลดลง 132.52 จุด หรือ -1.67%

ดัชนีดาวโจนส์ดิ่งลงอย่างหนัก หลังจากคณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศระงับการออกวีซ่าให้กับเจ้าหน้าที่จีนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกดขี่ข่มเหงและจับกุมชาวมุสลิมเป็นจำนวนมากในมณฑลซินเจียง

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐได้ออกแถลงการณ์ในวันอังคารตามเวลาสหรัฐว่า “มาตรการที่เข้มงวดนี้จะบังคับใช้กับเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลและพรรคคอมมิวนิสต์จีนที่เชื่อว่ามีส่วนต้องรับผิดชอบ หรือรู้เห็น ในการกักขังหน่วงเหนี่ยว หรือทำร้ายชาวอุยกูร์ ชาวคาซัคสถาน หรือบรรดาชาวมุสลิมที่เป็นชนกลุ่มน้อยในมณฑลซินเจียงของจีน

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลสหรัฐได้ประกาศขึ้นบัญชีดำต่อบริษัทเทคโนโลยีของจีนด้วยเหตุผลเดียวกัน ขณะที่ทางการจีนประกาศว่าจะตอบโต้สหรัฐในเรื่องนี้ พร้อมกับเรียกร้องให้สหรัฐยุติการแทรกแซงกิจการภายในของจีน

นักลงทุนกังวลว่า ความตึงเครียดเช่นนี้อาจจะส่งผลกระทบต่อบรรยากาศการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนในสัปดาห์นี้ และมีรายงานข่าวว่า เจ้าหน้าที่ของจีนจะเดินทางกลับประเทศก่อนกำหนด โดยจะออกจากกรุงวอชิงตันในวันศุกร์นี้ ทำให้มีโอกาสน้อยมากที่ทั้งสองฝ่ายจะบรรลุข้อตกลงการค้ากันได้

หุ้นกลุ่มธนาคารร่วงลงหลังจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรปรับตัวลงเมื่อคืนนี้ ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับข้อพิพาทการค้า โดยหุ้นเจพีมอร์แกน เชส ร่วงลง 2.2% หุ้นซิตี้กรุ๊ป ดิ่งลง 2.6% หุ้นแบงก์ ออฟ อเมริกา ดิ่งลง 2.4% หุ้นโกลด์แมน แซคส์ ร่วงลง 1.5% หุ้นมอร์แกน สแตนลีย์ ดิ่งลง 2.1% หุ้นเวลส์ ฟาร์โก ร่วงลง 2.01%

แม้ว่านายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด จะกล่าวในที่ประชุมสมาคมเศรษฐกิจธุรกิจแห่งชาติของสหรัฐเมื่อคืนนี้ในทิศทางที่ดีว่า เฟดจะเริ่มขยายงบดุลบัญชี ผ่านการซื้อพันธบัตรระยะสั้นของรัฐบาลสหรัฐ พร้อมกับส่งสัญญาณว่า เฟดจะดำเนินนโยบายการเงินอย่างเหมาะสม เพื่อกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจ ก็ไม่สามารถช่วยพยุงดัชนีได้

หุ้นโบอิ้ง ปรับตัวลง 0.7% หลังจากสหภาพของสายการบินเซาท์เวสต์ แอร์ไลน์ ได้ยื่นฟ้องบริษัทโบอิ้ง โดยระบุว่า โบอิ้งเร่งนำเครื่องบิน 737 Max เข้าสู่ตลาดและบิดเบือนข้อมูลเกี่ยวกับความปลอดภัย อย่างไรก็ตาม โบอิ้งได้ออกแถลงการณ์ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวในเวลาต่อมา

นอกจากนั้น กระแสข่าวที่ว่า ทำเนียบขาวกำลังหารือเกี่ยวกับการปิดกั้นไม่ให้กองทุนบำนาญของรัฐบาลสหรัฐเข้าลงทุนในจีนยังทำให้ หุ้นบริษัทจีนที่จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กร่วงลงเป็นส่วนใหญ่หุ้นอาลีบาบา ร่วงลง 3.8% หุ้น JD.com ดิ่งลง 3.88% หุ้นไป่ตู้ ร่วงลง 1.9%