ฮอกไกโด ประกาศภาวะฉุกเฉินรอบสองท่ามกลางการหวั่นวิตกติดเชื้อหลักสิบราย 5 วันติดต่อหวั่นแพร่ระบาดระลอกสอง

“นาโอมิชิ ซูซูกิ” ผู้ว่าราชการจังหวัดฮอกไกโด ภาพ : AFP / The Yomiuri Shimbun
  • ตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นหลักสิบราย 5 วันซ้อน
  • โรงเรียนเพิ่งเปิด 6 เมษายนต้องปิดอีกรอบอีกหนึ่งเดือน
  • ขอร้องอย่าเพิ่งเดินทางเข้าเมืองซัปโปโร

สำนักข่าวเกียวโด รายงานว่า จังหวัดฮอกไกโด ซึ่งเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยวต่างชาติและชาวญี่ปุ่น ได้ออกประกาศภาวะฉุกเฉินใหม่ในวันที่ 12 เมษายน หลังจากที่เคยประกาศมาครั้งหนึ่งในปลายเดือนกุมภาพันธ์หลัง จากเห็นตัวเลขการติดเชื้อไรวัสโควิด-19 เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ในเมืองโตเกียว มีจำนวนผู้ติดทั้งหมดสูงถึง 2,000 คน ในฐานะเมืองหลวงและ อีก 6 จังหวัด ที่เพิ่งประกาศภาวะฉุกเฉินไปเมื่อวันที่ 7 เมษายน โดยรัฐบาลของนายกรัฐมนตรี “ชินโซะ อาเบะ” ได้ร้องขอให้ประชาชนงดออกนอกบ้านหากไม่จำเป็น

เมื่อวันที่ 10 เมษายนผ่านมาเขายื่นร้องขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทั้ง 47 จังหวัด ไปขอร้องให้ประชาขนในจังหวัดของตนงดเว้นไปเที่ยวไนท์คลับ บาร์​และจุดที่ผู้คนพลุกพล่านในใจกลางเมืองเมืองเพื่อป้องกันการติดเชื้อแบบกลุ่ม

ในขณะที่จังหวัดฮอกไกโด ไม่ได้ครอบคลุมในการประกาศภาวะฉุกเฉิน แต่ผู้ว่าราชการจังหวัดและทางเทศบาลเมืองซัปโปโร ได้ออกแถลงการณ์ร่วมประกาศภาวะฉุกเฉินตาม รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นจำนวนสองหลักติดต่อกัน 5 วันซ้อน

“นาโอมิชิ ซูซูกิ” ผู้ว่าราชการจังหวัดฮอกไกโด กล่าวว่า “เรากำลังเผชิญวิกฤติของคลื่นลูกที่สองใของการแพร่เขื้อ และขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการออกนอกสถานที่ที่ไม่จำเป็น”

ก่อนหน้าฮอกไกโดได้ประกาศภาวะฉุกเฉินของตนเองในวันที่ 28 กุมภาพันธ์และยกเลิกในวันที่ 19 มีนาคมโดยระบุว่าแพร่เชื้อได้บรรเทาลง โรงเรียนในเมืองซัปโปโรซึ่งเริ่มเปิดเรียนต่อตั้งแต่วันที่ 6 เมษายนจะถูกปิดอีกครั้งตั้งแต่วันอังคารที่ 14 เมษายนถึงวันที่ 6 พฤษภาคม ประชาชนในจังหวัดฮอกไกโดถูกร้องขอไม่ให้เดินทางไปเมืองซัปโปโร หรือพื้นที่ที่มีการประกาศภาวะฉุกเฉิน

ด้าน “เคนซากุ โมริตะ” ผู้ว่าราชการจังหวัด ชิบะ กล่าวในวันอาทิตย์ว่าจังหวัดจะร้องขอให้โรงภาพยนตร์และสถานบันเทิงอื่น ๆ ให้ปิดให้บริการตั้งแต่เที่ยงคืนวันจันทร์ที่ 13 เมษายนเป็นต้นไป ในขณะร้านอาหารและบาร์ลดจำนวนชั่วโมงการเปิดลง

ล่าสุดญี่ปุ่นมีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 7,370 เสียชีวิต 123 ราย