“อุตตม” แจงในสภาฯ ยันรัฐบาลมีเป้าหมายชัดเจนการกู้เงิน ลั่นยึดประชาชน-เศรษฐกิจเป็นหลัก

นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง ได้ชี้แจงในที่ประชุมสภาว่า การที่สมาชิกมีเรื่องกังวลในการกู้เงินครั้งนี้ ถึงประเด็นที่ยังไม่มีเป้าหมายที่ชัดเจนนั้น ตนขอเรียนสมาชิกว่า รัฐบาลมีเป้าหมายที่ชัดเจนในการช่วยเหลือเยียวยาประชาชน และสร้างเศรษฐกิจภายในประเทศเป็นหลักไม่น้อยกว่า 2% เพื่อให้มีความเข้มแข็งขึ้น โดยทางรัฐบาลได้วางกรอบไว้อย่างครอบคลุม หากเกิดวิกฤติเช่นนี้ขึ้นอีก เราจะได้เตรียมการรับมือ เป็นการบริหารตามมาตรฐานสากล นั่นคือยึดเป้าหมายความยั่งยืนของประชาชน มีความมั่นคงทางการเงินระยะยาว ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะร่วมกันติดตามการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐในระยะยาวอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดความโปร่งใสในการจัดสรรงบประมาณโครงการต่าง ๆ

นายอุตตม กล่าวว่า ในส่วนการจัดการเงินกู้ เบิกจ่ายเงินกู้ การชำระเงินกู้ ซึ่งการบริหารจัดการจะทำโดยสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ และกระทรวงการคลังจะทำการกู้เงินด้วยแผนระยะยาว เพื่อให้กระจายตัวอย่างมีระบบ รวมถึงมีการบริหารความเสี่ยงด้วย ในส่วนของ พ.ร.ก.ซอฟต์โลน ตนขอยืนยันว่า ไม่ใช่การกู้เงิน รัฐบาลไม่ได้มีปัญหาขาดสภาพคล่อง แต่กำลังเผชิญปัญหาเรื่องกลไลของสภาพคล่องที่ไม่ปกติในสถานการณ์ตอนนี้ พ.ร.ก.ฉบับนี้เป็นการให้อำนาจชั่วคราวกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อกระจายสภาพคล่องอย่างทั่วถึง ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการหลักในการดูแลธุรกิจเอสเอ็มอีรายเล็ก รายย่อย ที่มีพื้นฐานที่ดี เพื่อให้กระจายไปทั่วประเทศ 

โดยสิ่งเหล่านี้เป็นเพียงหนึ่งในชุดมาตรการ ไม่ใช่เป็นเพียงมาตรการเดียวในการแก้ไขปัญหาผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ซึ่งยังมีมาตรการอื่นในการช่วยเหลือผู้ประกอบการอีกหลายทาง เนื่องจากว่าแต่ละธุรกิจก็จะมีปัญหาที่แตกต่างกันไป จึงจำเป็นที่จะต้องมีหลายวิธีการในการดูแล

สำหรับอีกมาตรการหนึ่งที่รัฐบาลได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยดูแล คือ การทำให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีทุกราย สามารถปรับตัวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นให้ได้ เนื่องจากธุรกิจเอสเอ็มอีถือเป็นเครื่องจักรทางเศรษฐกิจที่สำคัญมากของประเทศ ซึ่งต้องการการสนับสนุน เกื้อหนุน ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ทั้งทรัพยากรและบุคคลากรเพื่อให้เกิดความพร้อม และก้าวไปข้างหน้าได้ในช่วงภายหลังวิกฤติโควิดคลี่คลายดีขึ้น วันนี้จึงไม่ได้หยุดแค่เรื่องการฟื้นฟู แต่รัฐบาลกำลังเดินไปข้างหน้า