“อีลอน มัสก์” สั่งเปิดโรงงานผลิตรถยนต์เทสล่า ฝ่าฝืนคำสั่งปิดโรงงาน

“อีลอน มัสก์” สั่งเปิดโรงงานผลิตรถยนต์เทสล่า ฝ่าฝืนคำสั่งปิดโรงงาน พร้อมร้องขอให้จับเขาคนเดียวหากมีการจับกุม ที่เมืองฟรีมองต์ในเขตอลาเมดา เคาน์ตี้ รัฐแคลิฟอร์เนีย

“อีลอน มัสก์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หรือซีอีโอ ของ “เทสล่า” ผู้ผลิตรถยนต์ขับเคลื่อนไฟฟ้าชื่อดัง ประกาศในทวิตเตอร์ส่วนตัวของเขาว่าโรงงานผลิตรถยนต์เทสล่า ที่เมืองฟรีมองต์ในเขตอลาเมดา เคาน์ตี้ รัฐแคลิฟอร์เนีย ได้เปิดทำโรงงานผลิตรถยนต์อีกครั้งในวันที่ 12 พฤษภาคม ตามเวลาท้องถิ่นของที่นั่น เป็นการฝ่าฝืนคำสั่งของเมืองดังกล่าว และเขาจะยืนอยู่กับพนักงานหากมีการจับกุมเขาจะร้องขอให้จับกุมเชาคนเดียว

เขาระบุว่าด้วยทางรัฐแคลิฟอร์เนียได้ทำการได้อนุญาตให้ธุรกิจกลับมาเปิดได้ แต่ทางเขตดังกล่าวยังไม่ได้อนุญาต ขณะที่โรงงานผลิตรถยนต์อื่นๆ กลับเปิดสายการผลิตได้แล้ว มีเพียงเทสล่าเท่านั้นที่ยังคงถูกปิดอยู่

ทั้งนี้ที่ผ่านมา “มัสก์” ได้ทำการขู่จะย้ายโรงงานผลิตไปรัฐอื่นเช่นเท็กซัสหรือเนวาดาแทน เนื่องจากรัฐแคลิฟอร์เนียไม่เห็นความสำคัญของโรงงานแห่งนี้ในฐานะเป็นหนึ่งในบริษัทที่มีความสำคัญต่อระบบโครงสร้างพื้นฐานของรัฐนี้ พร้อมกับได้ฟ้องเขตอลาเมดา หลังจากที่ปฏิเสธจะให้โรงงานผลิตอีกครั้งตามคำสั่งเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐแคลิฟอร์เนียได้ผ่อนปรนมาตรการหลายอย่างลง ให้หลายธุรกิจกลับมาเปิดดำเนินการได้อีกครั้ง และให้เขตเคาน์ตี้แต่ละแห่งพิจารณาว่ามีธุรกิจใดบ้างที่เปิดได้

ขณะที่ทางการเขตอลาเมดาได้ออกแถลงการณ์ว่า ได้รับทราบถึงกรณีเทสเล่เปิดโรงงานเกินกว่าการดำเนินการขั้นต่ำ และได้แจ้งไปแล้วว่าสามารถเปิดได้เฉพาะการดำเนินการขั้นต่ำจนกว่าจะได้รับการอนุมัติตามคำสั่งด้านสาธารณสุขในท้องถิ่น หวังว่าเทสล่าจะปฏิบัติตามโดยไม่มีมาตรการบังคับใช้ต่อไป เรากำลังสื่อสารไปยังเทสล่าและเข้าใจว่าทางเทสล่าจะส่งแผนการผลิตในโรงงานกลับมาภายใต้ข้อแนะนำของรัฐแคลิฟอร์เนียและตรวจสอบโรงงานที่ระบุไว้เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม และเราคอยแผนการทบทวนของเทสล่าที่จะบรรลุข้อตกลงร่วมกันเพื่อเปิดโรงงานภายใต้กรอบเวลาได้อย่างปลอดภัย

ทั้งนี้เทสล่าถูกสั่งปิดโรงงานและออฟฟิศทุกแห่งตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคมที่ผ่านมา จากคำสั่ง Shelter in Place โรงงานแห่งนี้มีพนักงานกว่า 10,000 คน มีกำลังการผลิตรถยนต์ได้ปีละ 415,000 คัน