“อาคม” เผยสลากดิจิทัล แก้หวยแพง มาถูกทาง

  • รับสอบภาษีแพลตฟอร์มขายสลากออนไลน์
  • เป็นขั้นตอนตามปกติเพื่อให้เสียภาษีถูกต้อง
  • เพื่อให้การทำธุรกิจถูกต้องตามกฎหมาย

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ  รมว.คมนาคม  เปิดเผยว่า จากกรณีที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม  ได้สั่งการให้กระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไปดำเนินการตรวจสอบผู้ประกอบการที่ขายสลากผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆว่าการดำเนินธุรกิจมีการชำระภาษีอย่างถูกต้องหรือไม่นั้น  ถือเป็นกระบวนการตรวจสอบตามขั้นตอนปกติของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและมีหน้าที่ตรวจสอบ เพื่อให้การดำเนินการธุรกิจเป็นไปตามหลักที่ถูกต้อง ตามกฎหมาย  โดยในส่วนของกระทรวงการคลังนั้น ก็จะตรวจสอบเรื่องของการชำระภาษีว่าถูกต้องหรือไม่

ทั้งนี้ กระบวนการตรวจสอบของหน่วยงานต่างๆนั้น เมื่อตรวจสอบแล้ว ไม่จำเป็นต้องรายงานมายังกระทรวงการคลัง เพราะเป็นหน้าที่ตรงของหน่วยงานนั้นๆ แต่กรณีที่เสียภาษีไม่ถูกต้อง กระทรวงการคลังในฐานะผู้รับผิดชอบก็ต้องดำเนินการ

นายอาคม กล่าวต่อว่า สำหรับนโยบายการดำเนินงานของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เพื่อแก้ไขปัญหาการจำหน่ายสลากเกินราคาและสลากราคาแพงนั้น  ถือว่าสำนักงานสลากฯเดินมาถูกทางแล้ว ทั้งการขายสลากผ่านแอปพลิเคชั่นเป๋าตัง หรือสลากดิิจิทััล และโครงการสลาก 80 ทำให้ประชาชนมีทางเลือกในการซื้อสลากในราคา 80 บาทได้ ซึ่งสำนักงานสลากฯจะทยอยเพิ่มจำนวนสลากดิจิทัล และจุดจำหน่ายสลาก 80 ให้กระจายอยู่ทั่วประเทศ เพื่อให้ประชาชนหาซื้อได้ง่ายขึ้น