“อาคม” ลั่น! 12 พ.ค.นี้ รู้ทางออก “บินไทย”

  • ไร้คำตอบดึง “บินไทย” กลับเข้ารัฐวิสาหกิจ
  • ชี้หากนำกลับเข้ามาต้องดูข้อดี-ข้อเสียให้รอบคอบ
  • ไม่ใช้เพื่อรักษาผลประโยชน์ของคนบางกลุ่ม

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เปิดเผยหลังการประชุมเพื่อหาแนวทางการแก้ไขปัญหา บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานว่า ขณะร่างแผนฟื้นฟูการบินไทยยังอยู่ในขั้นกระบวนการพิจารณาจากผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายอยู่ และยังต้องคุยกับเจ้าหนี้ว่าอยากจะปรับปรุงหรือแก้ไขแผนตรงไหนบ้าง

ส่วนประเด็นการนำบริษัทการบินไทยกลับเข้ามาเป็นรัฐวิสาหกิจและอยู่ในการดูแลของรัฐบาลตามเดิมนั้น เรื่องนี้ยังไม่มีการพูดคุยกันในที่ประชุม เป็นเรื่องที่เจ้าหนี้ของการบินไทยจะต้องตกลงกัน ซึ่งวันที่ 12 พ.ค.2564 ที่มีการประชุมโหวตแผนฟื้นฟูการบินไทย คาดว่าจะมีข้อสรุปที่ชัดเจนถึงแนวทางการฟื้นฟูของการบินไทยว่าจะออกมาในลักษณะรูปแบบใด

ผู้สื่อข่าวจากกระทรวงการคลังรายงานว่า กรณีเจ้าหนี้บางส่วน ของบริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) แสดงความคิดเห็นว่า การบินไทย ควรกลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจ เพื่อรักษาสิทธิประโยชน์การบินระหว่างประเทศ นั้น มองว่าการบินไทยจะกลับเข้ามาเป็นรัฐวิสาหกิจหรือไม่ จะต้องพิจารณาถึงข้อดีและข้อเสียอย่างรอบด้านเสียก่อน

ทั้งนี้ในส่วนของข้อดี คือ ถ้ากลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจจะมีเรื่องของสิทธิประโยชน์การบินระหว่างประเทศ ซึ่งภาคเอกชนไม่สามารถดำเนินการเองได้ ส่วนถ้าหากกลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจ จะต้องอธิบายให้ได้ว่าจะกลับเข้ามาในรูปแบบประเภทของรัฐวิสาหกิจใด เนื่องจากรัฐวิสาหกิจมีหลายประเภทและมีหลายนิยาม

ดังนั้นเรื่องสถานะของรัฐวิสาหกิจจะต้องมีความชัดเจน และเหมาะสม เพื่อทำให้เกิดความคล่องตัวในการบริหารของการบินไทยด้วย  โดยเฉพาะในภาวะที่เศรษฐกิจทั่วโลกกำลังเผชิญ ซึ่งขณะนี้ทุกคนทุ่มเททำงานหามรุ่งหามค่ำ เนื่องจากการบินไทย ถือเป็นของมวลชน และเป็นของเจ้าหนี้ซึ่งมีส่วนได้ส่วนเสียมหาศาล

ขณะที่หากจะกลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจเพื่อรักษาผลประโยชน์ของคนบางกลุ่ม ก็มองว่าไม่เกิดประโยชน์ แต่ถ้าจะกลับไปเป็นรัฐวิสาหกิจเพื่อรักษาสิทธิประโยชน์ของการบินไทยระหว่างประเทศ มองว่าเรื่องนี้สามารถทำได้