“อาคม” ลั่นยังไม่มี “คนละเสี้ยว- คนละครึ่ง เฟส 5” เหตุมีข้อจำกัดงบประมาณ

  • ตัวชี้วัดเศรษฐกิจหลายตัวเริ่มมีทิศทางที่ดีขึ้น
  • รอประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจก่อน
  • “เราเที่ยวด้วยกัน​“กระทรวงท่องเที่ยวอยู่ระหว่างพิจารณา

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ  รมว.คลัง กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีการพิจารณา โครงการ“คนละครึ่งเฟส5” เป็น “โครงการคนละเสี้ยว” ยืนยันว่าไม่ได้พูดว่าจะเป็นคนละเสี้ยว ส่วนจะมีโครงการ ”คนละครึ่งเฟส5” หรือไม่นั้น ยังต้องมาพิจารณาก่อน โดยยอมรับว่ามีข้อจำกัด เรื่องงบประมาณ  ขณะเดียวกันขณะนี้ตัวชี้วัดเศรษฐกิจหลายตัวเริ่มมีทิศทางที่ดีขึ้น   ดังนั้นต้องรอประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจอีกครั้ง และรอให้สิ้นสุดโครงการคนละครึ่งเฟส 4 วันที่ 30 เม.ย.นี้ก่อน 

“ขณะนี้ตัวชี้วัดเศรษฐกิจเริ่มดีขึ้น คนเริ่มกลับเข้ามาทำงาน โรงงานเริ่มเพิ่มกำลังการผลิต บางบริษัทมีการจ่ายโบนัด ก็ถือว่ารายได้เริ่มเข้ามา กลุ่มคนที่กำลังทรัพย์ก็จะใช้จ่ายมากขึ้น ยังต้องมาดูว่ารายได้ของพนักงานประจำและรายได้แบบรายวัน เพิ่มขึ้นหรือไม่อย่างไร 

นายอาคม กล่าวว่า   อย่างไรก็ตามรัฐดูแลระดับการบริโภค โดยการบริโภคและการใช้จ่ายของประเทศไทย ส่วนหนึ่งมาจากภาคการท่องเที่ยว ซึ่งขณะนี้เริ่มที่จะเข้ามามากขึ้น โดยช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาคนไทยเดินทางมากขึ้น ต่างชาติก็เพิ่มขึ้น เพราะหลายประเทศ ได้เปิดประเทศ ผ่อนคลายมาตรการ ส่งผลให้ภาคการท่องเที่ยวกลับมาคึกคัก

“การจ้างงานในระบบการท่องเที่ยวเริ่มกลับมา แม้จะไม่กลับมาเท่ากับก่อนเกิดโควิด ที่ไทยมีนักท่องเที่ยว 40 ล้านคน  แต่โรงแรมทยอยจะเปิดบริการ ยอดเข้าพักก็จะยังไม่เท่าเดิม การจ้างงานก็อาจยังไม่ 100% กำลังซื้ออาจจะยังไม่ได้เต็ม 100% เหมือนก่อนโควิด ซึ่งคลังก็อยู่ระหว่างการติดตามสถานการณ์  แต่เชื่อว่าเศรษฐกิจจะเริ่มกลับมาดีขึ้นต่อเนื่อง ส่วนจะมีการเพิ่มวงเงินในโครงการเราเที่ยวด้วยกันหรือไม่นั้น เชื่อว่ากระทรวงการท่องเที่ยวอยู่ระหว่างพิจารณา”