“อัศวิน” ผู้ว่ากทม.แจงน้ำท่วมบางเขนเพราะหากุญแจเครื่องสูบน้ำไม่เจอ เป็นข่าวเก่า!

  • โครงการ water bank เปิดใช้งานมา 2 ปี
  • ติงตรวจสอบข้อมูลก่อนนำมาแชร์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 3 ต.ค. 2563 จากกรณีที่มีการเสนอข่าวว่า สาเหตุที่เกิดน้ำท่วมขังย่านบางเขนเมื่อวันที่ 2 ต.ค.ที่ผ่านมานั้น เนื่องจากผู้รับเหมายังไม่ได้ส่งมอบงานให้กับ กทม. ทำให้หากุญแจเปิดเครื่องสูบน้ำไม่ได้ ล่าสุดพล.ต.อ. อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ” ผู้ว่าฯ อัศวิน” ชี้แจงว่า เรื่องดังกล่าวเป็นข่าวเก่า และไม่เป็นความจริง โปรดเช็คก่อนแชร์ครับ

โดยกรณีสื่อมวลชนและโซเชียลนำเสนอข่าว สาเหตุที่น้ำท่วมขังกทม.เมื่อวันที่ 2 ต.ค.63 หลายจุด โดยเฉพาะย่านบางเขน เพราะหากุญแจเปิดเครื่องสูบน้ำของบ่อหน่วงน้ำใต้ดิน หรือ water bank ไม่ได้ เนื่องจากผู้รับเหมายังไม่ส่งมอบงานนั้น

ผมขอชี้แจงว่า นั่นเป็นข่าวเก่าเมื่อวันที่ 3 ต.ค.61 หรือ 2 ปีที่แล้วครับ ซึ่งข้อเท็จจริงในขณะนั้นคือ โครงการ water bank บางเขน ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ 100% โดยบริษัทผู้รับเหมายังไม่ส่งมอบงานงวดสุดท้าย กทม.จึงยังไม่มีสิทธิ์เป็นผู้ถือกุญแจ และยังไม่ได้ตรวจสอบคุณภาพของเครื่องสูบน้ำว่าสามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพหรือไม่

แต่ปัจจุบันโครงการ water bank บางเขน เปิดใช้งานมา 2 ปีแล้ว ซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายน้ำบริเวณบริเวณวงเวียนบางเขนและหน้าสน.บางเขน รวมถึงบ้านเรือนที่อยู่ในบริเวณดังกล่าว ซึ่งเดิมเป็นจุดน้ำท่วมขังซ้ำซากมาอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้การนำเสนอข่าวโดยที่ไม่ตรวจสอบข้อมูลแล้วนำมาแชร์ อีกทั้งพาดหัวข่าวที่ทำให้กทม.ได้รับเกลียดชัง รวมถึงความเสียหายต่อองค์กรกทม. ตลอดจนบั่นทอนกำลังใจของเจ้าหน้าที่ในการทำงานเพื่อป้องกันและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน ซึ่งผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าผู้ที่นำเสนอข่าวจะตรวจสอบและสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องให้เกิดขึ้นต่อไป