อังกฤษ แบนใช้สายยาง-สปริงเกลอร์ หลังประสบภาวะภัยแล้งหลายพื้นที่

  • ฝนตกลงมาน้อย
  • เผชิญคลื่นความร้อนรุนแรง
  • ห้ามใช้สายยางเครั้งแรกรอบ 27

รัฐบาลอังกฤษประกาศเมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2565 ให้หลายพื้นที่ในประเทศทั้งทางตะวันตกเฉียงใต้ ตอนใต้ ตอนกลาง และทางตะวันออกประสบกับ “ภาวะภัยแล้ง” อย่างเป็นทางการแล้ว หลังจากในช่วงเดือนที่ผ่านมามีฝนตกลงมาน้อยทำสถิติ รวมถึงเผชิญกับคลื่นความร้อนรุนแรงในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

การประกาศภาวะภัยแล้งอย่างเป็นทางการนั้นจะส่งผลให้บริษัทผู้ให้บริการด้านการประปานั้นออกมาตรการเข้มงวดเพื่อประหยัดน้ำให้มากขึ้น ขณะที่ในแต่ละพื้นที่จะมีมาตรการพิเศษ เช่น ในยอร์กเชียร์ ที่มีการประกาศห้ามใช้สายยางเป็นครั้งแรกในรอบ 27 ปี ขณะที่บางพื้นที่มีการประกาศห้ามใช้สปริงเกลอร์รดน้ำด้วย

ด้านรัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรน้ำอังกฤษ เปิดเผยว่า บรรดาบริษัทให้บริการด้านทรัพยากรน้ำให้ข้อมูลกับรัฐบาลว่าแหล่งน้ำต่างๆ นั้นยังคงปลอดภัยดี อย่างไรก็ตาม รัฐบาลยังคงจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด รวมไปถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับเกษตรกรและสิ่งแวดล้อม

ด้านหน่วยงานสิ่งแวดล้อมของอังกฤษออกมาเตือนสาธารณชนและภาคธุรกิจในพื้นที่ซึ่งรัฐบาลประกาศภัยแล้งให้ระมัดระวังเกี่ยวกับแรงดันน้ำจากแหล่งทรัพยากรน้ำ และใช้น้ำอย่างฉลาด ด้านบริษัทที่ดูแลทรัพยากรน้ำจะต้องระมัดระวังไม่ให้เกิดการรั่วซึมและหากเกิดการรั่วก็ต้องซ่อมแซมให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ รวมไปถึงออกมาตรการต่างๆ เพื่อรับมือ