‘ออสซี่-นิวซีแลนด์’ เปิด travel bubble วันแรก คนแห่เดินทางโดยไม่ต้องกักตัว จ่อเปิดให้ ‘สิงคโปร์’ ต่อไป

  • สายการบินแควนตัสเพิ่มเที่ยวบิน 16 เที่ยวต่อวัน ที่นั่งขายเกลี้ยง
  • สองประเทศเตรียมเปิดพรมแดนให้สิงคโปร์

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานเมื่อวันจันทร์ที่ 19 เมษายนนี้ ได้เปิดการเดินทางอากาศระหว่างประเทศออสเตรเลียและนิวซีแลนด์แล้ว หลังจากนิวซีแลนด์ได้เริ่มต้นเปิดพรมแดนให้ชาวออสเตรเลียสามารถบินเข้าไปได้เป็นประเทศแรก และเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 1 ปี โดยไม่ต้องกักกันตนเองเป็นเวลา 14 วันอีกต่อไป ภายใต้ travel bubble ของสองประเทศ

แม้ว่าเกือบทุกรัฐในออสเตรเลียจะเปิดทางให้ชาวนิวซีแลนด์เมื่อเดินทางเข้ามาไม่ต้องกักกันตนเองในปีที่ผ่านมา แต่นิวซีแลนด์ยังคงใข้มาตรการให้ผู้โดยสารขาเข้าจากออสเตรเลียกักกันตนเองโดยให้เหตุผลถึงความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาด

ทั้งนี้จากรายงานข่าวทางโทรทัศน์ที่อาคารสนามบินในออสเตรเลียพบผู้โดยสารจำนวนหลายร้อยคนพากันเบียดเสียดเพื่อทำการเดินทางดังกล่าว

“อลัน จอยซ์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินแควนตัส กล่าวว่านี่เป็นครั้งแรกในรอบ 400 วันที่ผู้คนสามารถเดินทางได้โดยไม่มีการกักกัน ทางสายการบินกำลังเพิ่มเที่ยวบินไป-กลับนิวซีแลนด์ จำนวน 16 เที่ยวบินต่อวันและถูกจองหมดแล้ว

‘สก็อตต์ มอร์ริสัน’ นายกรัฐมนตรีของออสเตรเลีย และ ‘จาซินดา อาร์เดิร์น’ นายกรัฐมนตรีของนิวซีแลนด์ กล่าวในแถลงการณ์ร่วมกันว่า การเปิดพรมแดนจะช่วยขับเคลื่อนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศ  การทำให้ครอบครัวและเพื่อนฝูงหลายพันคนได้กลับมาพบกันอีกครั้ง

“เป็นเรื่องน่าตื่นเต้นอย่างยิ่งที่ได้เริ่มต้นการเดินทางที่ไม่ต้องกักกันกับออสเตรเลียไม่ว่าจะเป็นเป็นครอบครัว เพื่อนฝูงหรือผู้ที่มาพักผ่อนในช่วงวันหยุดนิวซีแลนด์ยินดีต้อนรับ”  อาร์เดิร์น กล่าว

ผู้นำทั้งสองยังระบุถึงความเป็นไปได้ที่จะเปิด travel bubble ขยายการเดินทางโดยไม่มีการกักกันไปยังประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคแปซิฟิกเมื่อ “ทำได้อย่างปลอดภัย” โดยประเทศแรกที่พูดถึงคือสิงคโปร์

ที่มา- https://www.reuters.com/world/asia-pacific/airports-get-busy-australia-new-zealand-quarantine-free-travel-begins-2021-04-18/