อย่าแชร์! 10 พ.ค. 66 ปรับเบี้ยผู้สูงอายุ 3,000 บาท

อย่าแชร์! 10 พ.ค. 66 ปรับเบี้ยผู้สูงอายุ 3,000 บาท สูงสุด 3 เดือน รีบยืนยันสิทธิทันที รองลงมาเป็นข่าวลวง เครื่องดื่มผักเชียงดา ตรามณีชา ตัวช่วยลดน้ำตาล

  • ข่าวปลอมขึ้นอันดับหนึ่งรอบสัปดาห์
  • ดีอีเอสเผย 10ข่าวปลอมคนสนใจสูงสุด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ได้ติดตามข่าวปลอมรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา พบข่าวปลอมที่คนสนใจสูงสุดติด 1 ใน 3  ได้แก่ “10 พ.ค. 66 ปรับเบี้ยผู้สูงอายุเพิ่ม 3,000 บาท สูงสุด 3 เดือน รีบยืนยันสิทธิทันที” รองลงมาเป็นข่าวลวง “เครื่องดื่มผักเชียงดา ตรามณีชา ตัวช่วยลดน้ำตาล  ปรับสมดุลความดันให้เป็นปกติได้ และลดไขมันสะสมได้” และ “ผลิตภัณฑ์ Rich Skin กำจัด ริ้วรอย   อ่อนกว่าวัย ไม่ต้องทำศัลยกรรม”

นายเวทางค์ พ่วงทรัพย์ รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวว่า ผลการมอร์นิเตอร์และรับแจ้งข่าวปลอมของศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ระหว่างวันที่  28 เมษายน – 4 พฤษภาคม 2566 พบข้อความที่เข้ามาทั้งหมด 3,207,970 ข้อความ โดยมีข้อความที่ต้องดำเนินการตรวจสอบ (Verify) ทั้งสิ้น 164 ข้อความ ทั้งนี้ช่องทางที่มีการพบเบาะแสมากที่สุด คือ ข้อความที่มาจาก Social listening จำนวน 142 ข้อความ ตามมาด้วย การแจ้งเบาะแสผ่าน Line Official จำนวน 22 ข้อความ รวมเรื่องที่ต้องดำเนินการตรวจสอบทั้งหมด 106 เรื่อง และจากการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้รับผลการตรวจสอบกลับมาแล้ว 47 เรื่อง ส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มนโยบายรัฐบาล รองลงมากลุ่มผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ

สำหรับข่าวที่ได้รับความสนใจและประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม (Engagement) มากที่สุด 10 อันดับ ได้แก่

  • อันดับที่ 1 เรื่อง 10 พ.ค. 66 ปรับเบี้ยผู้สูงอายุเพิ่ม 3,000 บาท สูงสุด 3 เดือน รีบยืนยันสิทธิทันที
  • อันดับที่ 2 เรื่อง ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มผักเชียงดา ตรา มณีชา ตัวช่วยน้ำตาลสูง ช่วยลดระดับน้ำตาล ปรับสมดุลความดันให้เป็นปกติได้ และลดไขมันสะสมได้
  • อันดับที่ 3 เรื่อง ผลิตภัณฑ์ Rich Skin สามารถกำจัดริ้วรอย และตำหนิบนใบหน้าได้ ทำให้ดูอ่อนกว่าวัยได้ 20 – 30 ปีโดยไม่ต้องทำศัลยกรรม
  • อันดับที่ 4 เรื่อง  กรุงไทยให้ยืม 50,000 บาท ผ่อน 1,380 บาท/เดือน ไม่ต้องค้ำ
  • อันดับที่ 5 เรื่อง ออมสินปล่อยกู้สินเชื่อประชาชนสุขใจ บริการออนไลน์ ผ่านเพจ MyMo ให้ทุนกู้
  • อันดับที่ 6 เรื่อง ผลิตภัณฑ์ B9 Vit Mix Oil ฟื้นฟูกระดูกและข้อเข่า ช่วยยับยั้งการเสื่อมของกระดูก ลดอาการอักเสบเสริมสร้างกล้ามเนื้อหัวใจ ช่วยลดความเสี่ยงของโรคอัลไซเมอร์
  • อันดับที่ 7 เรื่อง รัฐฯ แจกเงินคนละ 10,000 บาท ใช้ซื้อได้ทุกอย่าง มีสิทธิรับเงินได้ทุกคน
  • อันดับที่ 8 เรื่อง งดกินอาหารที่มีกลูตามีนอย่าง เนื้อ นม ไข่ เพราะเซลล์มะเร็งจำเป็นต้องใช้กลูตามีนในการเจริญเติบโตและการอยู่รอด
  • อันดับที่ 9 เรื่อง กรมการจัดหางาน ร่วมกับสายการบิน เปิดรับสมัครพนักงาน Part Time
  • อันดับที่ 10 เรื่อง กฟภ. ไลน์แจ้งความประสงค์ โอนเงินที่เกินคืนแก่เจ้าของบ้าน

อย่างไรก็ตาม กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ติดตามความเคลื่อนไหวข้อความที่ผิดปกติในทุกช่องทางอย่างต่อเนื่อง หากท่านได้รับการแจ้งข้อมูลที่ผิดปกติ ผ่านเอสเอ็มเอส หรือทางโทรศัพท์ เพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้น และขอให้ท่านตระหนักรู้เท่าทันข่าวปลอมที่ถูกแพร่กระจายอยู่บนโซเชียลมีเดียและออนไลน์ โดยสามารถติดตามและแจ้งเบาะแสข่าวปลอม ผ่านช่องทางต่างๆ ของศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ดังนี้ ไลน์@antifakenewscenter เว็บไซต์ https://www.antifakenewscenter.com/ ทวิตเตอร์https://twitter.com/AFNCThailand และสายด่วน GCC 1111 ต่อ 87