อย่าอ้างไม่มีเวลา แค่ขยับก็ทำได้ แนะ 5 วิธีออกกำลังกายที่ใช้ได้ในชีวิตประจำวัน

รู้ทั้งรู้ว่า การออกกำลังกายสำคัญ ขณะที่สาวๆ ทั้งหลายบ่นตลอดเวลาว่า “อ้วนขึ้น” หรือต้อง “ลดความอ้วน” เสียแล้ว แต่ข้ออ้างยอดฮิตของการไม่ออกกำลังกาย ส่วนใหญ่คือ “ไม่มีเวลา” ไม่ได้ไป “ฟิสเนส” หรือข้ออ้างต่างๆ นาๆ อย่างอื่น

แต่จริงๆ แค่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมประจำในแต่ละวัน ก็สามารถที่จะ “ออกกำลัง” ได้แล้ว เพียงแต่ตั้งใจจริงเท่านั้น ลองมาแนะ 5 วิธีง่ายๆ  ที่จะทำให้ได้ออกกำลังกายไปพร้อมการใช้ชีวิตประจำวัน

วิธีที่ 1.เดินให้มากขึ้น

ถ้าทุกครั้งที่ไปจอดรถที่ห้าง แล้วคุณจะต้องพยายามเลือกหาที่จอดที่ใกล้ที่สุด แล้วบ่นว่าไม่ได้ออกกำลังกายเลย ไม่มีเวลาออกกำลังกาย ลองเปลี่ยนพฤติกรรมเป็นไม่เลือกที่จอดรถ หรือจอดรถให้ไกลทางเข้าห้างมากขึ้น เท่าที่ก็ได้ออกกำลังกายเพิ่มขึ้นแล้ว เช่นเดียวกัน ลองให้การขึ้นบันไดแทนลิฟต์ หรือเดินไปยังสถานีรถไฟฟ้า หรือเดินกลับที่พักจากสถานีแทนการขึ้นมอเตอร์ไซด์รับจ้าง

วิธีที่ 2 ทำงานบ้านด้วยตัวเอง

การทำงานบ้าน ไม่ว่าจะเป็นกวาดบ้าน ถูบ้าน ล้างห้องน้ำ ถือเป็นการเผาผลาญพลังงานที่ดีมากประเภทหนึ่ง  และเป็นการออกกำลังกายที่ได้ประโยชน์แบบคูณสอง โดยจากการวิจับพบว่า การกวาดถูพื้นบ้าน สามารถเผาผลาญแคลอรี่ได้มากถึง 200 แคลอรีใน 1 ชั่วโมง ซักผ้า-รีดผ้า เผาผลาญได้ 200 แคลอรีใน 1 ชม.เช่นกัน แม้แต่การล้างจาน ยังเผาผลาญได้่ถึง 60 แคลอรี่ใน 1 ชั่วโมง

วิธีที่ 3.ทำสวน ปลูกต้นไม้

ในช่วงที่ค่าฝุ่น PM 2.5 กำลังพุ่งขึ้นสูงลิ่ว จนกระทบต่อสุขภาพคนในกรุงเทพมหานคร ปริมณฑล และเมืองใหญ่ๆในบ้านเรา การปลูกต้นไม้ จะช่วยซับฝุ่นได้ และยังช่วยให้บ้านเรามีอากาศที่บริสุทธ์มากขึ้นด้วย การขุดหลุม ทำปุ๋ย ปลูกต้นไม้ นอกเหนือจากเป็นกิจกรรมที่ทำให้เพลิดเพลินได้แล้ว ยังเป็นการออกกำลังกายที่ดีอีกทางหนึ่ง เพราะนอกจากได้ออกกำลังการในวันที่ปลูกแล้ว เรายังได้ออกกำลังกายต่อเนื่องด้วยการรดน้ำต้นไม้ ตัดแต่กิ่งก้านได้อีกด้วย

วิธีที่ 4 ท่องเที่ยวแบบผจญภัย

ปรับพฤติกรรมการท่องเที่ยวของเรา จากชิลด์ๆ นั่งร้านกาแฟ เมาท์มอย อาบแดด อ่านหนังสือ เดินเล่นเบาๆ เปลี่ยนการท่องเที่ยวที่ต้องใช้พลังงาน และกิจกรรมที่ต้องผจญภัยมากขึ้น เช่น การเที่ยวน้ำตก หรือเที่ยวในสถานที่ที่ต้องเดินขึ้นลงเขา ท่องเที่ยวในสถานที่ที่มีกิจกรรมให้ผจญภัย หรือ ท่องเที่ยวแบบแรลลี่ ที่ต้องทำกิจกรรมเพื่อแข่งขันเกมส์ หรือ ใครสะดวกที่จะเดินป่า ตั้งแคมป์  จะยิ่งได้สนุกพร้อมได้ออกกำลังกายใช้พลังงานได้มากจขึ้น

วิธีที่ 5.เปลี่ยนที่กินข้าว-เดินชอปปิ้ง

มาถึงวิธีสุดท้าย ที่เชื่อว่าคงถูกใจ สาวๆ สายแฟ สายช้อปอย่างยิ่ง เพราะหากพูดถึง “การเดินชอปปิ้ง” ใครก็ชอบ บางคนนับจำนวนก้าวได้ทะลุ 10,000 ก้าวต่อวัน ขณะที่วันที่ไม่ได้ชอปปิ้งเดินไม่ถึง 1,000 ก้าว แนะนำใครที่ชอบช้อปปิ้งเดินเลยค่ะ ถ้าเดินห้างประจำบ่อยจนรู้ว่าอะไรอยู่ที่ไหนแล้ว ลองเปลี่ยนที่ช้อปปิ้ง หรือร้านกินข้าวใหม่ ที่เราไม่เคยไป จะช่วยให้เดินได้นานขึ้น  แต่วิธีนี้อาจจะไม่แนะนำให้ใช้บ่อยเท่า 4 วิธีแรก เพราะการชอปปิ้งบ่อยอาจจะดีต่อสุขภาพกาย แต่อาจจะไม่ดีต่อสุขภาพกระเป๋าสตางค์ของคุณ