อย่าพลาด! กสทช. กำชับโอเปอเรเตอร์ทุกราย ดูแลคุณภาพสัญญาณให้ดี รองรับลงทะเบียนคนละครึ่งเฟส 2 พรุ่งนี้

นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทนเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ตามที่มติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 19 ม.ค.64 ได้เห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอให้มีการลงทะเบียน “คนละครึ่งเฟส 2” โดยให้มีการลงทะเบียนผ่านระบบ www.คนละครึ่ง.com ในวันพรุ่งนี้ (20 ม.ค.2564) ตั้งแต่เวลา 06.00 น.นั้น 

ทางสำนักงาน กสทช. จึงได้มีหนังสือกำชับโอเปอเรเตอร์ทุกรายดูแลคุณภาพสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ให้พร้อมรองรับการลงทะเบียน “คนละครึ่งเฟส 2” ที่ขั้นตอนการลงทะเบียนมีความจำเป็นที่จะต้องได้รับรหัสผ่านแบบใช้ครั้งเดียว (One Time Password – OTP) ผ่านบริการข้อความสั้น (Short Message Service – SMS) ด้วย

นอกจากนั้นทางสำนักงานฯ ยังได้ขอความร่วมมือไปยังโอเปอเรเตอร์ทุกรายให้เพิ่มขีดความสามารถ และกำชับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้ดูแล บำรุงรักษา ซ่อมแซม และปรับปรุงแก้ไขโครงข่ายโทรคมนาคม อุปกรณ์ที่ใช้ในการให้บริการประชาชนให้สามารถรองรับการใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะบริการ SMS ต้องไม่ให้เกิดความผิดพลาด เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อการลงทะเบียนดังกล่าว

โดยในเบื้องต้น ทางทีมงานเทคโนโลยีของดีแทคได้ทำการตรวจสอบระบบเทคโนโลยีสารสนเทศตามขั้นตอน รวมถึงการรองรับสำหรับการลงทะเบียนโครงการคนละครึ่งที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 20 มกราคมนี้ ซึ่งคาดว่าอาจจะมีจำนวนผู้ใช้งานที่จะลงทะเบียนในรอบนี้จำนวนหลายล้านรายในช่วงเวลาที่เริ่มเปิดให้ลงทะเบียน

ด้านนายประเทศ ตันกุรานันท์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มเทคโนโลยี บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่นจำกัด (มหาชน) หรือดีแทค กล่าวว่า ผลจากการทดสอบระบบโครงข่ายและระบบไอทีของดีแทคมีความพร้อมเต็มที่ในการรองรับผู้ที่จะลงทะเบียนในโครงการคนละครึ่งรอบต่อไป