อยากเทรด OR ต้องทำไง..ถ้าถือเป็นใบหุ้น!!

ครั้งที่แล้ว “คุณนายพารวย” พาเกาะกระแส”หุ้นมหาชน” บมจ.ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก หรือ โออาร์ (OR) ที่มีผู้จองซื้อและได้รับการจัดสรรหุ้น OR เป็น “ผู้ลงทุนหน้าใหม่” ซึ่งไม่เคยมีพอร์ตหรือบัญชีซื้อขายหุ้นมาก่อนมากถึง 1.44 แสนราย จากจำนวนผู้จองซื้อทั้งหมด 4.8 แสนราย 

และเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ผู้ที่ได้รับจัดสรรหุ้นที่ไม่มีพอร์ตซื้อขายหุ้น น่าจะเริ่มทยอยได้รับ “หนังสือแจ้งผลการฝากหลักทรัพย์” กรณีที่กรอกข้อมูลในใบจองซื้อระบุว่า “เข้าบัญชี 600” หรือได้รับใบหุ้น กรณีที่กรอกข้อมูลในใบจองซื้อระบุว่า “ใบหุ้น เนื่องจากบริษัทศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ฯ (TSD) ได้ทยอยส่งออกเอกสารให้ผู้ได้รับการจัดสรรหุ้นทางไปรษณีย์ตั้งแต่วันที่ 19 ก.พ.ที่ผ่านมา

แล้ว “ผู้ถือหุ้น OR” เหล่านี้จะต้องทำอย่างไร หากต้องการขายหุ้น!!  เพราะหุ้น OR ได้เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ มาตั้งแต่วันที่ 11  ก.พ.ที่ผ่านมา แต่ผู้ที่รับเป็น “ใบหุ้น” หรือฝากเข้า “บัญชี600” อาจจะยังไม่ได้ซื้อหรือขายหุ้น OR กันเลย

ล่าสุดตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ทำข้อมูลคอนเท้นต์ที่สำคัญ และน่าสนใจในหัวข้อ “อยากเทรด OR ต้องทำไง ถ้ารับเป็นใบหุ้น หรือ อยู่ในบัญชี 600″ เผยแพร่ในเว็บไซต์ https://www.set.or.th หน้า FAQs สำหรับผู้ถือหุ้น

แน่นอนสิ่งที่ทุกคนต้องทำก่อนอื่นเลยคือ เปิดพอร์ตบัญชีซื้อขายหุ้นกับบริษัทหลักทรัพย์หรือโบรกเกอร์ เมื่อเปิดพอร์ตเรียบร้อยแล้ว ก็สามารถแจ้งเพื่อนำ “ใบหุ้น” เข้าพอร์ต หลังจากนั้นก็จะเริ่มซื้อขายหุ้นผ่านพอร์ตของเราโดยตรงได้เลย 

เช่นเดียวกับผู้ที่ถือฝากหุ้นเข้า “บัญชี600″ หลังเปิดพอร์ตซื้อขายหุ้นแล้ว ก็ให้กรอกแบบฟอร์มคำขอโอน/รับโอนหลักทรัพย์จากบัญชี 600 โดยมี Link ให้โหลดแบบฟอร์มในหน้าเว็บไซต์นี้ได้เลย เพื่ออำนวยความสะดวกให้เหล่า “ผู้ลงทุนมือใหม่”

นอกจากนี้ ยังมีคำตอบสำหรับคำถามยอดฮิต อีกหลายประเด็นเกี่ยวกับหุ้น OR  เช่น หากยังไม่ได้รับใบหุ้นต้องทำอย่างไร ?? หรือ แจ้งที่อยู่จัดส่งใบหุ้นผิดต้องทำอย่างไร ?? และยังมีกรณี เมื่อได้หุ้นจอง OR แล้ว ข้อมูลผู้ถือหุ้นไม่ถูกต้อง ต้องทำอย่างไร ลองเข้าไปหาคำตอบกัน!! 

ปิดท้าย อย่าลืมว่า เมื่อมีบัญชีซื้อขายหุ้นของตัวเอง และได้เข้ามาเป็นผู้ลงทุนในตลาดหุ้นเต็มตัวแล้วอย่าลืมกลับไปเช็กลิสต์ “มือใหม่อยากลงทุนหุ้น กับ 4สิ่งที่ต้องมี”ที่“คุณนายพารวย”ได้แนะนำไปคราวที่แล้วมาทบทวนกัน คือ 1.ต้องมีบัญชีซื้อขายหุ้น 2. มีโปรแกรมหรือแอปฯซื้อขายหุ้น 3. มีบัญชีรับเงินปันผล ที่สำคัญ 4.ต้องมีความรู้ก่อนเริ่มลงทุน!!

https://www.thairath.co.th/news/business/stocks-gold/2039671

#คุณนายพารวย#รู้เก็บรู้ออมรู้ลงทุน #Thejournalistclub #ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
#หุ้นOR#รู้ลงทุน