“อนุทิน” โชว์ภาพ วัคซีน “ซิโนแวก”เข้าไทยอีก 1 ล้านโดส เตรียมกระจายฉีดให้เร็วที่สุด

วันที่ 10 เมษายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วัคซีนป้องกันโรคไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ยี่ห้อ “ซิโนแวก” ถึงประเทศวันนี้ (10 เม.ย.) เพิ่มอีก 1 ล้านโดส ซึ่งถือเป็นลอตที่ 3 ตามการรายงานของกระทรวงสาธารณสุข

ล่าสุด เช้านี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โพสต์ข้อความว่า วัคซีนซิโนแวก จำนวน 1 ล้านโดส มาถึงประเทศไทยเช้านี้ จะรีบกระจายไปให้ประชาชนโดยเร็วที่สุด

ด้านนายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า วัคซีน “ซิโนแวก” 200,000 โดสแรก ฉีดเข็มที่ 1 ในเดือนมีนาคม ได้ครบตามเป้าหมายแล้ว ขณะนี้ได้กระจายอีก 800,000 โดส ไปยังทุกจังหวัดทั่วประเทศ ตามแผนการจัดสรรของคณะอนุกรรมการอำนวยการบริหารจัดการการให้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ฉีดให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข อสม. เจ้าหน้าที่ด่านหน้า ตามความสมัครใจ

โดยเน้นในพื้นที่เป้าหมายเพื่อควบคุมการระบาด 6 จังหวัด พื้นที่ฟื้นฟูเศรษฐกิจในจังหวัดท่องเที่ยว 8 จังหวัด จังหวัดชายแดน 8 จังหวัด และจัดสรรให้จังหวัดที่ยังไม่เคยได้รับวัคซีน 52 จังหวัด เพื่อเตรียมระบบให้มีความพร้อมสำหรับการฉีดวัคซีนล็อตใหญ่ที่จะมาถึงในเดือนมิถุนายนนี้

“ส่วนวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าที่ผลิตในไทยโดย บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ มีแนวโน้มว่า จะส่งมอบลอตแรก 5 ล้านโดส ในช่วงกลางเดือน พฤษภาคม จากนั้นจะทยอยส่งให้เดือนละ 10 ล้านโดส อีก 5 เดือน และเดือนธันวาคมส่งมอบลอตสุดท้าย 5 ล้านโดส ครบตามจำนวนที่สั่งซื้อ”