“อนุทิน” เผย ศบค.ปรับลดเงินประกันนักเดินทาง หวังกระตุ้นการท่องเที่ยวประคองผู้ประกอบการ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 (ศบค.)กล่าวว่า ที่ประชุมได้มีมติ ให้ปรับลดวงเงินประกันของนักท่องเที่ยว จาก 50,000 เหรียญสหรัฐฯ เหลือ 20,000 เหรียญสหรัฐฯ เนื่องจาก กรณีที่หากผู้นักเดินทางติดโควิดฯ เฉพาะค่ารักษา จะตกอยู่ที่ไม่เกิน 3 แสนบาทต่อราย สอดคล้องกับวงเงินประกัน 20,000 เหรียญ การปรับลดตรงส่วนนี้ จะทำให้นักท่องเที่ยวตัดสินใจง่ายขึ้นในการเดินทางมาประเทศไทย

ทั้งนี้ในข้อเท็จจริง คือ อัตราการติดเชื้อของผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศอยู่ที่ประมาณ 1 ต่อ 1,000 คน ในประเทศไทย การติดเชื้อส่วนใหญ่ เกิดอยู่ในประเทศ การเดินทางเข้ามาจึงไม่ก่อให้เกิดความเสี่ยง ในอดีต ที่ต้องมีการเรียกเงินประกันถึง 50,000 เหรียญสหรัฐฯ เพราะการแพร่ระบาดมาจากต่างประเทศ แต่วันนี้ สถานการณ์เปลี่ยนไป การระบาด เกิดขึ้นในประเทศ ความเสี่ยงระบาดจากผู้ที่เดินทางเข้ามา มีน้อยมาก เราจำเป็นต้องปรับ เพื่อให้การท่องเที่ยวฟื้นขึ้นมาบ้าง ให้ผู้ประกอบสามารถอยู่ได้

“ตอนแรกมีการเสนอที่ 30,000 เหรียญฯ แต่ปรับลดเหลือ 20,000 เหรียญฯ เนื่องจากมีรายงานของ สปสช. สรุปค่าใช้จ่ายในการรักษาโควิด-19 ซึ่งในผู้ป่วยสีแดงมีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ประมาณ 300,000 บาท หากใช้วงเงิน 30,000 เหรียญฯ จะเป็นการเพิ่มภาระให้ผู้ที่เดินทางเข้าประเทศ จึงทำการลดเหลือ 20,000 เหรียญ ที่ยังเป็นวงเงินที่ครอบคลุมอยู่ มีผลในวันที่ 1 มี.ค.”

อีกเรื่องคือการตรวจหาเชื้อโควิดจากนักเดินทาง จากที่เราจะตรวจ RT-PCR ในวันที่ 5 ให้ปรับเป็นใช้ ATK ตรวจด้วยตนเองแทน วิธีนี้ มีความแม่นยำ และเป็นที่ยอมรับในทั่วไปอยู่แล้ว ในเรื่องการขยายเพิ่มโรงพยาบาลสนาม ขอย้ำว่า หากมีความจำเป็นต้องเพิ่ม สามารถ SET UP ขึ้นมาได้เลย

“นอกจากนั้น ในที่ประชุมมีการพูดถึงการปรับเพิ่มคู่สาย 1330 เพิ่มโอเปอเรเตอร์ให้มาก ทั้งนี้เราต้องไปแก้ไข ขออภัยในสิ่งที่เกิดขึ้น ขณะนี้ได้กำชับ สำนักหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ไปแล้วในสถานการณ์ที่มีรายงานผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นทุกวัน ต้องขอความร่วมมือพี่น้องประชาชน และทุกภาคส่วนให้ปรับพฤติกรรม หลีกเลี่ยง ไปในจุดที่มีผู้คนรวมตัวกันเป็นจำนวนมาก และเข้ารับวัคซีนตามเงื่อนเวลาที่กำหนด เพื่อช่วยลดอาการรุนแรง ไปจนถึงลดโอกาสเสียชีวิต ตอนนี้ ต้องจำกัดจำนวนผู้ป่วยหนัก”