“อนุทิน” เปิด ร.พ.สนาม “เลิดสิน” 200 เตียง รับผู้ป่วยโควิด เผยแนวโน้ม กทม.สถานการณ์ดีขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ต.ค.64) ที่บริเวณสี่แยก ตรงข้ามโรงพยาบาลเลิดสิน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข เป็นประธานพิธีเปิดโรงพยาบาลสนามเลิดสิน กรมการแพทย์ เพื่อรองรับผู้ป่วยโควิด-19 พื้นที่ กทม. มีนายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข, นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ผู้บริหารกระทรวงฯ และคณะผู้บริหารโรงพยาบาลเลิดสิน, บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด(มหาชน) และภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมพิธี

นายอนุทิน กล่าวว่า สถานการณ์ในพื้นที่ กทม.มีแนวโน้มดีขึ้น แม้จะมียอดผู้ติดเชื้อรายงานเข้ามา แต่อัตราการป่วยและเสียชีวิตลดลงอย่างมีนัยยะสำคัญ เป็นผลมาจากมาตรการควบคุมโรค การเร่งระดมฉีดวัคซีนให้มีความครอบคลุม และแนวทางการดูแลผู้ป่วยที่บ้าน (Home Isolation) และที่ชุมชน(Community Isolation) ทำให้สามารถปิดโรงพยาบาลบุษราคัม ศูนย์แรกรับและส่งต่อนิมิบุตร ไปจนถึงโรงพยาบาลสนาม ณ จุดอื่นๆ ได้ อย่างไรก็ตาม เพื่อความไม่ประมาท ในขณะที่การคลายล็อกดำเนินต่อไป ทางกระทรวงฯ ก็ต้องมีแผนรับมือ ซึ่งก็คือการเปิดโรงพยาบาลแห่งนี้ ไปพร้อมกับหารประเมินสถานการณ์แบบ 24 ชั่วโมง

“ต้องขอบคุณทุกภาคส่วนที่ช่วยกันสร้างโรงพยาบาลสนามเลิดสินขึ้นมา ที่นี่จะรองรับผู้ป่วยใน กทม.เป็นหลัก และจะดำเนินการรักษาภายใต้มาตรฐานที่กำหนดโดยกรมการแพทย์ มีแม่ข่ายคือโรงพยาบาลเลิดสิน ซึ่งมีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการรักษาผู้ป่วย ผู้ป่วย เข้ามาที่นี่ จะต้องได้รับการรักษา และเดินออกไปอย่างแข็งแรง ทั้งนี้อย่ามองว่า การเปิดโรงพยาบาลสนาม เพราะสถานการณ์แย่แล้ว เพราะความจริง นี่เป็นการเตรียมความพร้อมเท่านั้น” นายอนุทิน กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โรงพยาบาลสนามเลิดสิน สามารถรองรับผู้ป่วยได้ 200 เตียง รักษาผู้ป่วย อาการสีเหลืองและสีแดง ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร รวมถึงเป็นศูนย์แรกรับและส่งต่อด้วย โรงพยาบาล มีระบบฆ่าเชื้อและบำบัดน้ำเสีย เพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อบุคลากรทางการแพทย์และบริเวณชุมชนโดยรอบ โดยแบ่งเป็นโซนการตรวจคัดกรองหาเชื้อและโซนผู้ป่วยสีเหลือง ขนาด 182 เตียง และสีแดง 18 เตียง หากผู้ป่วยเกิดอาการเปลี่ยนแปลง ต้องได้รับการช่วยเหลือฉุกเฉิน สามารถส่งต่อโรงพยาบาลเลิดสินที่อยู่ฝั่งตรงข้ามได้ทันที