“อนุทิน” ส่งทีม สธ.เยียวยา ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม “ปราจีนบุรี”

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า จากเหตุการณ์ น้ำป่าจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่และอุทยานแห่งชาติทับลาน ไหลบ่าผ่านคลองลำพระยาธารเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ในหลายพื้นที่ของอำเภอนาดี จ.ปราจีนบุรี นั้นได้ส่งทีมเจ้าหน้าที่จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี ลงพื้นที่ร่วมกับโรงพยาบาลนาดี และสำนักงานสาธารณสุขอำเภอนาดี มอบเวชภัณฑ์ ยา แก่ประชาชนที่ประสบเหตุแล้ว

นอกจากนี้ ยังให้สถานพยาบาลบางแห่ง เปิดพื้นที่รองรับประชาชน ให้เข้ามาอาศัยชั่วคราว หลังจากบ้านเรือนถูกน้ำท่วม ขณะที่ทีมช่วยเหลือเยียวยาจิตใจผู้ประสบภาวะวิกฤต หรือ เอ็มแคท (Mental Health Crisis Assessment and Treatment Team : MCATT) ร่วมกับโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ได้ลงพื้นที่คัดกรองและให้การดูแลปัญหาสุขภาพจิตแก่ประชาชน พร้อมส่งทีมงานสาธารณสุข เข้าไปดูแลเรื่องสุขอนามัย อาทิ การนำคลอรีนไปแจกจ่ายเพื่อบำบัดน้ำอุปโภค บริโภคของหมู่บ้าน และให้ รพ.สต.ที่อยู่ในพื้นที่ประสบเหตุ เป็นศูนย์ช่วยเหลือและดูแลสุขภาพประชาชนผู้ประสบภัยในพื้นที่น้ำท่วมจนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ

“การดูแลของกระทรวงสาธารณสุข จะไม่หยุดที่การแก้ปัญหาขณะเกิดอุทกภัย แต่การช่วยเหลือ ได้มองถึงปัญหาทางสุขภาพที่ตามมาหลังน้ำลด ทั้งนี้ ได้ส่งทีมสาธาณสุข ลงไปให้ความรู้ ดูแลพ่อแม่พี่น้องประชาชน ในการปฏิบัติตัวเมื่อสถานการณ์คลี่คลาย ขอร้องให้ประชาชนระมัดระวังอุบัติเหตุจากกระแสไฟฟ้า รวมไปถึงให้รักษาสุขภาพเบื้องต้น เพื่อป้องกันตนเองจากโรคทางเดินหายใจ และโรคต่างๆ ที่มักจะมาหลังน้ำท่วม รวมไปถึงอันตรายจากสัตว์เลื้อยคลาน”