“อนุทิน” ลงพื้นที่ โคราช เยี่ยม รพ.สต.ฉีดวัคซีน ลุยนโยบายให้บริการเชิงรุก บรรลุเป้าปี 64

  • โคราชฉีดวัคซีนเฉียด 50%ของประชากร
  • ปีหน้าจะเปิดลงทะเบียนฉีดวัคซีนเข็มที่ 3

ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมคณะ ได้เดินทางมาที่ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลโพนสูง ตำบลหมื่นไวย อำเภอเมืองจังหวัดนครราชสีมาเพื่อตรวจเยี่ยมการให้บริการวัคซีนป้องกันโควิด  -19 และให้กำลังใจผู้ปฏิบัติงาน

ระหว่างการปฏิบัติหน้าที่นายอนุทินให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า การให้บริการที่ รพ.สต. เป็นไปตามนโยบายการเร่งให้บริการวัคซีนเชิงรุก ประชาชนไม่ต้องเดินทางมารับบริการที่โรงพยาบาลขนาดใหญ่ หรือโรงพยาบาลในเมือง แต่สามารถรับการฉีดได้ในพื้นที่ เป็นการอำนวยความสะดวก และช่วยลดโอกาสในการติดเชื้อและแพร่เชื้อ การให้บริการที่ รพ.สต.ยังเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยทำให้ยอดการฉีดรายวันสูงขึัน ซึ่งจะทำให้เราบรรลุเป้าหมายการฉีดสำหรับปี 2564 

ในปีหน้าจะเป็นการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 หรือ Booster dose จากนี้ จะมีการเปิดลงทะเบียน และเรียกให้ประชาชนเข้ามารับวัคซีน ขอให้ประชาชนให้ความร่วมมือ และขอให้มั่นใจว่า วัคซีนที่ประเทศไทยนำมาใช้นั้นมีประสิทธิภาพและความปลอดภัย ขณะนี้เด็กซึ่งมีอายุ 12 ปีขึ้นไป ก็ต้องทยอยเข้ามารับวัคซีน วัคซีนที่นำมาให้บริการ ผ่านการลงทะเบียนกับ อย.แล้วว่าสามารถใช้กับเด็กตามเกณฑ์อายุที่กำหนดได้ อย่างไรก็ตามเมื่อได้รับวัคซีนแล้วขอให้ประชาชน ยังต้องคงมาตรการการเว้นระยะห่างสวมหน้ากากอนามัยและหมั่นล้างมือ

ผู้สื่อข่าวรายงานข้อมูลล่าสุด เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2564 ระบุว่า จังหวัดนครราชสีมา  ฉีดวัคซีนไปแล้วจำนวน 1,049,363 คน หรือร้อยละ 49.68 โดยในเดือนตุลาคมจะเร่งรัดการฉีดวัคซีนให้เป็นไปตามเป้าหมายเพื่อครอบคลุมร้อยละ 70 เพื่อช่วยลดการป่วยหนักและการเสียชีวิต 

จากนั้น นายอนุทิน และคณะ ได้เดินทางไปที่วัดหมื่นไวย เพื่อมอบถุงยังชีพ และให้กำลังใจประชาชนและผู้ประสบภัยน้ำท่วม โดยจังหวัดนครราชสีมา ได้รับอิทธิพลจากพายุดีเปรสชั่น ซึ่งอ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำพาดผ่าน ในวันที่ 25 กันยายน 2564 ทำให้ ฝนตกหนัก ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมหลายพื้นที่