“อนุทิน” ยินดี “โตโน่” ว่ายน้ำระดมเงินบริจาคโรงพยาบาล ย้ำไม่ขวางคนทำความดี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ นายภาคิน คำวิลัยศักดิ์ (โตโน่) เตรียม ว่ายน้ำข้ามแม่น้ำโขง 15 กิโลเมตร ระดมทุนจัดหาเครื่องมือทางการแพทย์ให้กับโรงพยาบาลไทย และ สปป.ลาว ภายใต้โครงการ “One Man & The River หนึ่งคนว่าย หลายคนให้” ในวันที่ 22 ตุลาคม 2565 นี้ จนมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่า ที่นักแสดงหนุ่มต้องมาจัดกิจกรรมเพราะรัฐจัดสรรงบด้นสาธารณสุขไม่เพียงพอ 

ล่าสุดนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า เรื่องที่โตโน่คิดจะทำ มันเป็นเรื่องของศรัทธา ที่เขาอยากจะทำประโยชน์ และถ้าเขาไม่ได้ไปสร้างความเดือดร้อนกระทบกับความมั่นคง มันไม่ได้ทำให้ระบบมีปัญหา หรือไปทำให้เกิดอุปสรรคต่อการทำงาน มันก็ตามแต่ความศรัทธาของเขา คุณโตโน่มีความตั้งใจดี ที่อยากจะช่วย ส่วนใครที่ไม่เห็นด้วย ก็ไปบังคับเขาไม่ได้ ส่วนเงินที่คุณโตโน่ได้มา มันก็ตามแต่เขาจะจัดการ 

“ทางกระทรวงสาธารณสุข ไม่เคยไปร้องขอ ต้องพูดให้ชัด เพราะไม่อยากให้เกิดประเด็น โรงพยาบาลรัฐ ได้เงินสนับสนุนจากรัฐบาล ตอนนี้ มีงบบำรุงที่เข้มแข็ง เราพึ่งพาตนเอง แต่เมื่อมีคนอยากช่วย เราก็ให้ความร่วมมือ ไม่ขัดเจตนา อย่างช่วงโควิด 19 ระบาด ตอนนั้น มีคนมาช่วยเหลือกระทรวงฯมากมาย จัดการรับไว้หมดแล้วค่อยจัดสรรไปยังโรงพยาบาลที่มีความต้องการ เรื่องนี้ก็เหมือนกัน มีคนอยากมาช่วย ท่านอยากทำประโยชน์ เราไม่ขัดท่าน” นายอนุทิน กล่าว