“อนุทิน” ยัน “ภูมิใจไทย” หนุนกัญชาเพื่อการแพทย์ มุ่งออก พ.ร.บ. ควบคุม-ถามชัดๆใครดึงเช็งกฎหมายโจมตี

4 พฤษภาคม 2566 ณ หอประชุมโรงเรียนเทศบาล 4 (รัตนโกสินทร์ 200 ปี) ตำบลในเมือง อำเภอเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ได้ขึ้นพูดบนเวทีปราศรัย ชี้แจงกรณีที่บางพรรคการเมือง กล่าวหาว่าพรรคภูมิใจไทย สนับสนุนกัญชาเสรี ไร้ขอบเขต ว่า

เรื่องกัญชา เป้าหมายของเราให้เป็นไปเพื่อการแพทย์ เพื่อการรักษาโรค ตอนค่อยๆ คลายล็อกออกมา ประชาชนได้ประโยชน์มากมาย นครพนมนี่เมืองหลวงกัญชา เกษตรกรได้ปลูก ได้ขาย เป็นพืชเศรษฐกิจ ส่งทำยา ทำกับวิสาหกิจชุมชน รักษาโรคมากมาย น้ำมันกัญชา อยู่ในบัญชียาหลักแล้ว หมอสั่งจ่ายได้ ไม่มีค่าใช้จ่ายเลย ทุกขั้นตอน เรามีการควบคุม มีประกาศจากหน่วยงานราชการเข้ามาดู แล้ว พรรคภูมิใจไทย ไปทำให้มันเข้มขึ้นด้วยการจะออกเป็นพระราชบัญญัติ ที่เกือบทั้งสภา ก็เห็นด้วยกับร่างฉบับนี้ ผ่านหลักการไปแล้ว คนที่วิพากษ์ วิจารณ์พรรคภูมิใจไทย ก็รับหลักการ แล้วถามว่า ใครดึงเช็ง ดึงเช็งไว้ ไม่ตีตกร่างกฎหมาย แต่พยายามสร้างเงื่อนไขมาโจมตีพรรคภูมิใจไทย

“ก่อนที่พรรคภูมิใจไทย จะเข้ามาทำนโยบาย กัญชามันถูกใช้ เพื่อการแพทย์ และเพื่ออย่างอื่นอยู่แล้ว ซึ่งทุกคน ต้องหลบๆ ซ่อนๆ ถามว่าคนป่วย เขาอยากจะรอดตาย เขาอยากจะอยู่อย่างสบาย กินอิ่ม นอนหลับ ทำไม เขาต้องแอบใช้ยา มันไม่ถูก ต้อง ตรงนี้ ทำให้เราต้องปลดล็อกกัญชา ออกมาให้คนป่วยได้ใช้ ส่วนคนที่ใช้ในทางที่ผิด เราก็หาทางควบคุม เราออกกฎกระทรวงฯ จากนั้น เราจะออกพระราชบัญญัติ เป็นกฎหมายสำคัญ แล้วใครดึงเอาไว้ ใครดึงเอาไว้ เพื่อที่จะได้มีช่องทางมาพูดโจมตีพรรคภูมิใจไทย”