“อนุทิน” พร้อมให้ความเป็นธรรม “หมอชาญชัย” ปมถูกกล่าวหาเรียกรับเงินจาก บริษัทยา

  • พร้อมให้ความเป็นธรรม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข มีคำสั่งย้ายนายแพทย์นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผอ.รพ.ขอนแก่น มายังกองบริหารการสาธารณสุข กรณีปัญหาเรียกรับเงินบริจาคบริษัทยาเข้ากองทุนพัฒนา รพ. และแต่งตั้ง นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผอ.รพ.พระปกเกล้า จ.จันทบุรี มาเป็นรักษาการแทน โดยทางบุคลากรของโรงพยาบาลขอนแก่นมองว่าเป็นการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรมนั้น ซึ่งต่อมา ปรากฏข่าวว่ามีหนังสือสั่งการให้ทางโรงพยาบาลเตรียมคนมาต้อนรับนพ.เกรียงศักดิ์ วันเข้ารับตำแหน่งด้วย

ล่าสุด เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีแลรมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ตนไม่ทราบว่ามีหนังสือขอให้ไปต้อนรับใครหรือไม่ แต่เรื่องแบบนี้ คงจะบังคับกันไม่ได้ อย่างไรก็ตามความขัดแย้งที่เกิดขึ้น ขอให้ไม่ไปกระทบกับการบริการประชาชน
ขอย้ำว่าพร้อมให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย สำหรับกรณีที่ทาง นพ.ชาญชัย จะฟ้อง นพ.สุขุม ขอให้ทราบว่า ทางกระทรวงฯ ได้ตั้งคณะกรรมการมาดูแลเรื่องข้อเท็จจริง และยังตั้งคณะกรรมการที่ดูแลเรื่องของวินัยมาอีกชุดหนึ่งด้วยส่วนคนที่ถูกครหาเรื่องความใกล้ชิด ก็ถอนตัวไปแล้ว โดยได้รับรายงานว่า นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข จะตั้ง นพ.พิทักษ์พล บุณยมาลิก ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 11 ภาคใต้ ขึ้นมาเป็นประธานคณะกรรมการสอบวินัยฯ แทน

นายอนุทิน กล่าวด้วยว่า นพ.ชาญชัย ได้ส่งหนังสือขอความเป็นธรรมมาแล้ว ตนรับทราบเรื่อง กำลังดูว่า มีอำนาจจัดการเรื่องนี้อย่างไรได้บ้าง และจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายแน่นอน คุณหมอชาญชัย ท่านถูกกล่าวหา แต่ถ้าท่านมีหลักฐานเพื่อมายืนยันว่าท่านถูกใส่ความ ก็พร้อมจัดการอย่างยุติธรรม ใครก็ก็แกล้งกันไม่ได้ คนที่ใส่ความท่านต้องรับผิดชอบ การทำหน้าที่เป็นรัฐมนตรี ย้ำว่ายึดหลักกฎหมายเป็นหลัก ทุกอย่างว่าไปตามกฎหมาย