“อนุทิน” นำประชุม คกก.วัคซีน เห็นชอบจัดหาวัคซีนสารพัดชนิด – ทบทวนกฎหมาย ส่งออกวัคซีน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ ได้มีการประชุม เพื่อกำหนดทิศทางเรื่องการบริหารจัดการวัคซีนโควิด 19 หลังการประชุมเสร็จสิ้น มีการเปิดเผยผลการประชุมผ่านระบบออนไลน์ โดยมี นายแพทย์นคร เปรมศรี ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ และนพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ร่วมด้วย โดยระบุว่า

  1. ที่ประชุมผ่านความเห็นชอบเรื่องการจัดหาวัคซีนโควิด 19 ประจำปี 2565 จำนวน 120 ล้านโดส ซึ่งประกอบไปด้วยวัคซีนที่มีความหลากหลาย มีประสิทธิภาพ และมีความปลอดภัย โดยให้จัดหาวัคซีนในรูปแบบไวรัลเวคเตอร์ วัคซีนชนิด mRNA วัคซีนชนิดซับยูนิตโปรตีน และวัคซีนรูปแบบอื่นๆ ที่เหมาะสมกับสถานการณ์การระบาดในประเทศ โดยต้องคำนึงถึงประสิทธิภาพ เพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของเชื้อ โดยปริมาณการจัดหานั้น ต้องคำนึงเรื่องของผู้ที่ยังเข้าไม่ถึงวัคซีน ไปจนถึงการฉีดกระตุ้น รวมถึงการสำรองวัคซีน ไว้รองรับรับกรณีฉุกเฉิน สำหรับปีปัจจุบัน ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการจัดหาวัคซีนให้ได้ตามเป้าที่วางไว้
  2. การพิจารณาร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุข ภายใต้ มาตรา 18 แห่งพระราชบัญญัติความมั่นคงวัคซีนแห่งชาติ พศ. 2561 ในการกำหนดสัดส่วนการส่งออกวัคซีนป้องกันโรคโควิด 19 ภายนอกราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราว

ทั้งนี้ที่ประชุมเห็นชอบในหลักการ เพื่อพิจารณาทบทวนเนื้อหาของร่างประกาศฉบับนี้อย่างละเอียด โดยให้พิจารณาถึงผลกระทบและคำนึงถึงผลประโยชน์ ที่มีต่อประเทศ รวมถึงพี่น้องประชาชนเป็นหลัก และให้ดำเนินการเจรจาอย่างเต็มที่กับผู้ผลิตวัคซีน ให้ได้จำนวนวัคซีนที่เหมาะสมกับสถานการณ์