“อนุทิน” ชม อสม.เป็นพลังสำคัญพาไทย พ้นวิกฤติโควิด-19

  • ชี้ จ่ายตอบแทนคนละ 500 ต่อเดือนสุดคุ้ม
  • ช่วยป้องกันการระบาดครั้งใหญ่
  • พร้อมสนับสนุนภารกิจนักรบชุดเทา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวเปิดงาน กิจกรรมอบรมอาสาสมัครสาธารณสุข(อสม.)ต้านภัยที่สหกรณ์ออมทรัพย์ครู จ.แม่ฮ่องสอน อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ว่า ในช่วงที่โควิด-19 ระบาดในประเทศไทย ต้องขอบคุณพี่น้อง อสม.ที่คอยดูแลตามพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ ใครมีความเสี่ยง ก็ได้ อสม.เข้าไปจัดการควบคุมโรคก่อน ถือเป็นกำลังสำคัญในการระวังป้องกันการแพร่ระบาดของโรค ความทุ่มเทของ อสม.นั้น ทำให้ตนและผู้บริหารกระทรวงฯ ตัดสินใจร่วมกันที่จะเสนอความช่วยเหลือให้ อสม.คนละ 500 บาท บทสรุปอยู่ที่ 7 เดือนก่อน แต่จะช่วยเหลือเพิ่มเติมตามความเหมาะสมแน่นอน ตอนที่เสนอเรื่องนี้ มีคนสงสัยว่าเป็นการสิ้นเปลือง โดยที่คนกล่าวหา ก็ไม่ได้มาสัมผัสกับการทำงานของ อสม.คิดว่าการทำงานนั้นไม่ต้องลงทุน ซึ่งความจริง อสม.สละทรัพย์ส่วนตัวก็มาก ไหนจะค่าอุปกรณ์ป้องกันตนเอง ค่าเดินทาง

สำหรับงบประมาณที่ต้องใช้อยู่ที่ประมาณ 3,500 ล้านบาท ซึ่งน้อยมากเมื่อเทียบกับประสิทธิภาพในการควบคุมโรค ยิ่งเมื่อเทียบกับว่าผู้ป่วยโควิด 1 คน ต้องใช้เงินในการรักษาถึง 800,000 – 1 ล้านบาท ถ้าป่วยกันหลัก 30,000 คนแบบในหลายประเทศ ต้องจ่ายค่ารักษาที่ 30,000 ล้านบาท ไม่ใช่แค่ที่ 3,500 ล้านบาท ซึ่งต้องจ่ายให้ อสม.

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า สถานการณ์โควิดในวันนี้ ดีขึ้นมาก จากที่ติดเชื้อกันวันละ 100 – 200 คน วันนี้ เราไม่พบการระบาดในประเทศแล้ว 80 วัน แต่เราต้องเตรียมความพร้อม นโยบายของตนคือ ไทยต้องผลิตอุปกรณ์ป้องกัน และยาได้เอง จะต้องไม่มีปัญหาการขาดแคลนหน้ากาก และชุด PPE ขณะที่ยาสำคัญ ได้เตรียมไว้ถึง 6 แสนเม็ด นอกจากนั้น ยังเตรียมพร้อมไปถึงเตียง และเครื่องช่วยหายใจ ถ้าเทียบกับสัดส่วนของประชากร เรามีเครื่องช่วยหายใจมากที่สุดในโลก การเตรียมพร้อม เพราะเราต้องไม่ประมาท อนาคต หากต้องเปิดประเทศ จะด้วยเหตุใดก็ตาม กระทรวงสาธารณสุข ต้องคุมการระบาดให้ได้ ถ้าเจอผู้ติดเชื้อ ต้องรีบจำกัดวง และเร่งรักษา ที่สุด แล้ว พี่น้อง อสม.ก็ต้องตื่นตัวตลอดเวลา

“ต่างชาติให้นิยาม อสม.ของไทยว่า Village Health Volunteer และยังยกย่องว่าเป็นองค์ประกอบความสำเร็จ ในการคุมโควิดของไทย ท่านหนึ่งคนต้องดูแลคนไทย 70 คน เป็นงานที่หนักมาก แต่ก็เป็นงานที่ช่วยประเทศไทยให้รอดพ้นจากโควิด ขอบคุณทุกความทุ่มเทของพี่น้อง อสม.”