“อนุทิน” ขอสังคมรอดู พ.ร.บ. กัญชา มั่นใจ ตอบโจทย์ทุกฝ่าย

  • เผยเนื้อหาล่าสุด ห้ามจำหน่ายกัญชาให้เด็กอายุ 20 ปี
  • หากพบ คนขายผิด มีโทษแน่นอน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวต่อข้อห่วงใยของสังคม ต่อการปลดล็อกกัญชา ตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุข เรื่องการระบุชื่อยาเสพติด (ยส.5) ว่า ขอบคุณในความห่วงใยแต่อย่างที่เรียนมาตลอดว่า เราให้ความสำคัญกับเรื่องของการแพทย์ และสุขภาพเป็นสำคัญ ไม่มุ่งเน้นให้ไปใช้ในทางที่ผิด อะไรที่ไม่มีประโยชน์ เราไม่สนับสนุนแน่นอน คิดว่า ประชาชน น่าจะทราบเป้าหมายของเรา ไปจนถึงวิธีใช้อย่างถูกวิธีเพราะพูดเรื่องนี้ กันมานานมาก นโยบายกัญชาเสรีทางการแพทย์ เป็นเรื่องที่ต้องทำ เพราะเป็นนโยบายที่ท่านนายกรัฐมนตรี บรรจุไว้ในนโยบายของรัฐบาล ในส่วนของนโยบายเร่งด่วน และเป็นโนยบายที่กระทรวงสาธารณสุขให้ไว้กับประชาชน นี่คือความหวังหนึ่งของคนไทย

ที่งานกัญชาที่ จ.บุรีรัมย์ มีผู้เข้าร่วมงานมากกว่า 8 หมื่นคน ผู้ประกอบการได้เข้ามาขอใบอนุญาต การใช้กัญชา กัญชง ผสมในสิยค้า มากกว่า 500 ราย ในแอปฯปลูกกัญ มีคนมาขอขื้นทะเบียนปลูกมากกว่า 7 แสนรายแล้ว สำหรับข้อมูลต่างๆ ขอให้ไปเข้าไปศึกษาในแอปฯ นี่คือ ความนิยมที่มีต่อนโยบายนี้ ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุข เราให้ความรู้มาโดยตลอดว่านโยบายนี้ เป็นเสรี เพื่อการแพทย์ และกำลังมีการกระจายข้อมูลให้ถึงพื้นที่ เพื่อสร้างความเข้าใจร่วมกัน ท่านปลัดกระทรวงฯ รับดูแลอยู่ สำหรับคนที่กังวลว่านโยบายนี้ จะทำให้เกิดการติดกัญชา ขอเรียนว่า ผู้ที่ใช้อย่างผิดๆ เขาใช้กันมานานแล้ว และตอนนี้ พ.ร.บ.ที่อยู่ในการพิจารณาจากหลายภาคส่วน ก็กำลังรับฟังปัญหา และหาทางตีกรอบพฤติกรรมพวกนั้นอยู่ ระหว่างนั้น ประกาศของกระทรวงสาธารณสุข ก็ต้องใช้ควบคุม การใช้ แล้วก่อให้เกิดความรำคาญมีความผิด สูบแล้วไปขับรถ เกิดอุบัติเหตุก็มีความผิด ไม่จำเป็นต้องถึง พ.ร.บ.กัญชา เพราะกฎหมายอื่นๆ ก็ใช้ควบคุมพฤติกรรมเหล่านี้ได้เช่นกัน

เมื่อถามว่าการปลดล็อกกัญชาเกิดขึ้นเร็วไปหรือไม่ นายอนุทิน ตอบว่า ช้าไปเสียอีก เพราะนโยบายนี้พูดกันมานานแล้ว ตอนหาเสียง ก็หาเสียงเรื่องนี้ เราต้องไปถามคนที่เขามองถึงประโยชน์จากกัญชาด้วย ส่วนที่กังวล ก็ขอให้คลายกังวล เพราะเรามีกลไกควบคุมอยู่แล้ว ยกตัวอย่าง ผลิตภัณฑ์จากกัญชา เราไม่สามารถผลิดแล้วมาขายกันเองได้ยกเว้นว่าผ่านการพิจารณาของ อย.แล้ว เมื่อมี อย.เข้ามาดูแล ก็แปลว่ามันปลอดภัย นักข่าวถามว่า ตอนนี้ มีการนำใบสดมาขาย นายอนุทิน ตอบว่า ขายได้มาก่อนหน้าแล้ว ส่วนช่อดอก ถ้านำมาสกัดเป็นน้ำมันกัญชา ค่า THC ต้องอยู่ที่ไม่เกิน 0.2% ของน้ำหนัก หากเกิน เท่ากับผิดกฎหมาย การทำหน้าที่ของ อย. มีการสุ่มตรวจตามปกติ แล้วตามปกติผลิตภัณฑ์ ก็ต้องมี อย. กำกับ ใช่หรือไม่ ถึงจะมั่นใจว่าปลอดภัย 

อีกทั้งเมื่อถามถึงการควบคุมการเข้าถึง ของเด็กและเยาวชน นายอนุทิน ตอบว่า “ตอนนี้ พ.ร.บ.อยู่ในชั้นพิจารณาด้านในมีคณะกรรมาธิการคอยปรับปรุงร่าง คณะกรรมาธิการก็มาจากหลายภาคส่วน ทั้งฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล ผู้เชี่ยวชาญ นักวิชาการ ตัวแทนภาคประชาสังคม ก็ช่วยกันดู ตามร่างฯ เดิม ถือว่าสมบูรณ์มากแล้ว ตรงนั้น กำหนดชัดห้ามขายให้เด็กอายุ ต่ำกว่า 20 ปี ถ้าพบเด็กสูบกัญชา เราไปหามาได้เลยใครขายคนนั้นผิด มีกฎหมายลงโทษ ในอนาคต ก็ต้องมาดูว่าจะมีการปรับแก้ เพิ่มเติมอย่างไรบ้าง แต่มั่นใจว่า จะออกมามีความสมบูรณ์ เหมาะสม”