“อนุทิน” กำชับ อสม.เฝ้าระวังต่างด้าวลอบเข้าไทย!

.ย้ำ 21 กันยาฯ รับค่าตอบแทนพิเศษ 

.หวังเป็นเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ

17 กันยายน 2563 ที่โรงแรมเทพนคร จังหวัดบุรีรัมย์ ในงานประชุมวิชาการอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) ซึ่งมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธาน พร้อมด้วยผู้บริหารจากภาคส่วนต่างๆ เข้าร่วมกิจกรรม มี อสม.จากทุกหมู่บ้าน เข้าอบรม เพื่อทำความเข้าใจ และซ้อมแผนการรับมือด้านสาธารณสุข และรับมอบรางวัล อสม.ดีเด่นประจำปี พ.ศ.2563

โดยนายอนุทิน กล่าวว่า สิ่งที่ต้องกำชับ อสม.อย่างยิ่งคือ การเฝ้าระวังพื้นที่ หากพบบุคคลน่าสงสัยว่าจะเป็นกลุ่มผู้ลักลอบเข้าประเทศ ต้องรายงานเจ้าหน้าที่รัฐให้เข้าไปจัดการโดยด่วน เพราะหากปล่อยไว้จะเกิดความเสี่ยงให้เกิดการระบาดของโรคโควิด-19 เนื่องจากการเข้ามาตามช่องทางปกติ ถูกต้องตามกฎหมาย ภาครัฐสามารถดูแลจัดการได้ แต่กลุ่มที่แอบเข้ามานั้น คือปัญหาที่กำลังเผชิญอยู่ ทุกภาคส่วนต้องช่วยกันตรวจตราให้ละเอียด 

อย่างไรก็ตามการที่ อสม.ทำงานหนักนั้น ภาครัฐเห็นความสามารถและชื่นชมในประสิทธิภาพมาตลอด วันที่ 21 กันยายนนี้ อสม.ที่มีอยู่ทั้งสิ้นประมาณ 1.5 ล้านคน จะได้ค่าตอบแทนพิเศษ 3,500 บาท บวกกับค่าป่วยการ 2 เดือน เท่ากับ 2,000บาท รวมเป็น 5,500บาท ต่อคน จะทำให้มีเงินหมุนเวียนในระบบหลายพันล้านบาท ที่น่าจะสร้างการจับจ่าย และเป็นผลบวกกับเศรษฐกิจไทย

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า  ส่วนมาตรการการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว อย่างมีข้อจำกัด ทุกอย่างต้องเป็นไปตามมาตรการที่วางไว้ ซึ่งกำลังหารือกันอยู่ คือ เศรษฐกิจต้องเดินได้ บนความปลอดภัยของคนไทยทุกคน กระทรวงสาธารณสุข มีหลักการว่าตรวจให้เจอ คุมโรคได้ รักษาหาย