“อนุทิน”ปลุก อสม.เดินเกมรุกสกัดโควิด-19ระบาดรอบใหม่

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวในงานรณรงค์เตรียมความพร้อม อาสาสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม.เฝ้าระวังป้องกันโควิด-19 ระลอกที่ 2กล่าวกับ อสม.ที่มาร่วมงานว่า ยินดีกับ อสม.ทุกท่านที่ได้ค่าตอบแทนพิเศษคนละ 3,500 บาท การสนับสนุนของรัฐบาลเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของ อสม.ที่สละทรัพย์ในการปฏิบัติงาน และยังเป็นการฟื้นขวัญกำลังใจ บทบาทของ อสม.ในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา ได้สร้างความอุ่นใจกับประชาชน และเป็นบุคคลที่ทำให้ประเทศไทย มีความกล้าที่จะก้าวไปข้างหน้า ซึ่งไม่ได้มองที่การแช่แข็งประเทศ ปิดร้าน ปิดบ้าน ให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อหยุดไว้ที่ศูนย์อีกต่อไป แต่ต้องมองไปถึงเรื่องพลิกฟื้นเศรษฐกิจ และแก้ไขปัญหาปากท้อง ไปพร้อมกับต้องอยู่ร่วมกับโควิด-19 ให้ได้

นอกจากนี้ อสม.จะต้องทำงานหนักขึ้น ต้องตรวจคัดกรองถี่ขึ้น หากพบผู้น่าสงสัยว่าจะเป็นคนต่างด้าวผิดกฎหมายเข้าพื้นที่ ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่รัฐโดยด่วน และขอย้ำว่ารัฐบาลจะสนับสนุนการทำงานอย่างสุดกำลังความสามารถ พร้อมช่วยเหลือเพิ่มเติมในอนาคตแน่นอน อย่างไรก็ตาม ขอให้พี่น้อง อสม.ได้กลับไปสื่อสารกับชาวบ้าน ว่า อย่าการ์ดตก ให้ใส่หน้ากาก กินร้อน ช้อนใครช้อนมัน ล้างมือ อยู่ห่างๆ กันบ้าง นี่คือชีวิต ที่ต้องดำเนินไปให้ได้ เป็นวัคซีนป้องกันโควิด-19 ก่อนที่วัคซีนจริงๆ จะมา

สำหรับประชาชน ขอให้มั่นใจว่า การคลายล็อกที่เกิดขึ้น เป็นไปบนพื้นฐานความพร้อมของกระทรวงสาธารณสุข ที่มีแผนการ เครื่องป้องกัน เวชภัณฑ์ ในการรับมือเหตุที่ตามมา ต้องย้ำว่าระบบสาธารณสุขของไทยมีประสิทธิภาพ ขณะที่ประชาชน ได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี