“อนุดิษฐ์” เตือน! ม็อบใช้ความรุนแรง แกนนำต้องรับผิดชอบ

  • การชุมนุมตามกฎหมายต้องปราศจากอาวุธและไม่ใช่ความรุนแรง
  • แกนนำต้องคำนึงถึงวัตถุประสงค์และเป้าหมายของการชุมนุมเป็นหลัก

24 ตุลาคม 2563 น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการประชุมส.ส.พรรคเพื่อไทยวันที่ 25 ต.ค. เพื่อเตรียมการอภิปรายในการประชุมสภาสมัยวิสามัญวันที่ 26 ต.ค.ว่า แม้พรรคเพื่อไทยจะผิดหวังกับญัตติของรัฐบาลที่ตั้งโจทย์ปัญหาของประเทศเกิดจากการชุมนุมเพียงอย่างเดียว ทั้งที่ปัญหาทั้งหมดมาจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม ที่บริหารงานผิดพลาดจนนักเรียนนักศึกษาต้องออกมาชุมนุม

ดังนั้น พรรคเพื่อไทยจึงจำเป็นต้องเข้าร่วมเพื่ออภิปรายชี้ปัญหาของประเทศให้ทุกฝ่ายเข้าใจตรงกันต้นตอของปัญหา คือ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ไร้ความสามารถทำงานไม่เป็น

“ทุกฝ่ายจะได้เข้าใจปัญหาที่แท้จริงและนำสิ่งเหล่านี้ไปแก้ไขไม่ให้ความขัดแย้งลุกลามมากกว่านี้ และสิ่งที่ตนจะอภิปรายเรียกร้องคือรัฐธรรมนูญต้องได้รับการแก้ไขในทันที นายกฯต้องลาออก และต้องหยุดคุกคามประชาชนโดยการใช้กฎหมายที่ไม่เป็นธรรม”

น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวว่า การชุมนุมเป็นสิทธิเสรีภาพของประชาชนที่กระทำได้หากการกระทำดังกล่าวอยู่ภายใต้กฎหมาย ไม่ว่าจะเป็นการชุมนุมของฝ่ายใดก็แล้วแต่หากเป็นการใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญต้องกระทำได้ แต่แกนนำการชุมนุมต้องคำนึงถึงวัตถุประสงค์และเป้าหมายของการชุมนุมนั้นๆเป็นหลัก

หากปล่อยปละละเลยให้การชุมนุมยกระดับนำไปสู่ความรุนแรง เช่น กรณีที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง เมื่อวันที่ 21 ที่ผ่านมา แกนนำการชุมนุมต้องรับผิดชอบเพราะการชุมนุมตามกฎหมายต้องปราศจากอาวุธและไม่ใช่ความรุนแรง