อดีตรมว.พลังงานค้าน “ไบเดน” ระบายน้ำมันสำรอง

.หวังสกัดราคาพุ่งชี้เป็นนโยบายที่ผิดพลาด
.ลั่นไม่ใช่เรื่องเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการตอนนี้
.แนะเร่งรับมือเลือกตั้งกลางเทอมปี 65 ดีกว่า

นายแดน บรุยแย็ตต์ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงพลังงานสหรัฐฯ ยุคประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เผย คณะรัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดนตัดสินใจระบายน้ำมันออกจากคลังสำรอง ถือเป็นเรื่องที่ผิดพลาด


นายบรุยแย็ตต์ ให้สัมภาษณ์ในรายการ Capital Connection ของสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซี หลังจากที่ประธานาธิบดีไบเดนประกาศจะระบายน้ำมันดิบ 50 ล้านบาร์เรลออกจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (SPR) โดยระบุว่า “ผมคิดว่านี่เป็นการตัดสินใจที่แย่มากในด้านนโยบาย นี่ไม่ใช่ภาวะเร่งด่วนด้านอุปทาน เรื่องเร่งด่วนอย่างเดียวที่ผมเห็นตอนนี้ก็คือ ภาวะเร่งด่วนทางการเมือง การกระทำของรัฐบาลนายไบเดนแสดงให้เห็นว่า พวกเขากังวลเรื่องการเลือกตั้งกลางเทอมในปี 2565 ต่างหาก”

นอกจากนี้ ยังระบุอีกว่า สำหรับสหรัฐฯ ปัญหาขณะนี้ไม่ใช่เรื่องน้ำมัน แต่เป็นเรื่องการเมือง ผมไม่ชอบการตัดสินใจแบบนี้ แต่รัฐบาลกลับทำแบบนี้กับคลังสำรองน้ำมัน SPR ซึ่งนับเป็นความผิดพลาด และไม่ควรนำน้ำมันออกมาใช้ด้วยเหตุผลเหล่านี้”

ทั้งนี้ จีน อินเดีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และสหราชอาณาจักร จะร่วมกันระบายน้ำมันสำรอง ซึ่งถือเป็นความพยายามร่วมกันของบรรดาประเทศที่ใช้พลังงานสูงทั่วโลก เพื่อสกัดราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้น

สำหรับคลัง SPR ในสหรัฐฯ เป็นสินทรัพย์ด้านความมั่นคงของประเทศ เพื่อป้องกันไม่ให้ประเทศและประชาชนต้องเผชิญกับภาวะชะงักงันของอุปทาน เช่น ในช่วงภาวะฉุกเฉินต่างๆ ขณะที่สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เผยว่า ผู้ผลิตน้ำมันในสหรัฐฯผลิตน้ำมันได้ 11 ล้านบาร์เรลต่อวัน