“องอาจ” แนะรัฐระดม “หมอ-พยาบาลเกษียณ”ช่วยดูแลรักษาผู้ติดเชื้อโควิด

วันที่ 8 ส.ค.2564 นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรค และประธาน ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ว่า ขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณใดๆ ว่าการแพร่ระบาดของเชื้อโควิดจะลดลง ทำให้ภาครัฐพยายามหาวิธีการต่างๆ ในการแยกผู้ติดเชื้อออกมาจากผู้ไม่ติดเชื้อ ด้วยการเพิ่มระบบ Home Isolation (HI) Community Isolation (CI) ศูนย์พักคอย โรงพยาบาลสนาม เพื่อรองรับผู้ติดเชื้อที่เพิ่มมากขึ้น

แต่การดำเนินการทุกระบบดังกล่าวจำเป็นต้องมีบุคลากรทางการแพทย์ คือ แพทย์ พยาบาล มาทำงานดูแลรักษาผู้ติดเชื้อตามมาตรฐานการดูแลผู้ติดเชื้อที่หน่วยงานภาครัฐกำหนดขึ้นมา เช่น โรงพยาบาล และโรงพยาบาลสนาม มีแพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์อื่นๆ ทำงานเต็มเวลาอยู่แล้ว รวมถึงการจัดตั้งศูนย์พักคอย หรือ Community Isolation (CI) ก็ต้องมีโรงพยาบาลและบุคลากรทางการแพทย์เข้ามาทำงานดูแลผู้ติดเชื้อจึงจะเปิด CI หรือศูนย์พักคอยได้ ถ้าไม่มีแพทย์ พยาบาลมาทำงานก็เปิดไม่ได้ ถึงแม้จะมีสถานที่ มีอาหาร 3 มื้อ มีที่นอน หมอนมุ้ง และเครื่องอำนวยความสะดวกอื่นๆ ก็ตาม ซึ่งเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่ภาครัฐกำหนดขึ้น แม้แต่ระบบ HI ก็ต้องมีแพทย์ พยาบาลคอยดูแลติดตามอาการอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ที่ผ่านมา การทำศูนย์พักคอย และ CI เพิ่มเติมให้เพียงพอต่อการรองรับผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นเป็นไปอย่างล่าช้า เพราะไม่สามารถหาสถานพยาบาลที่มีแพทย์ พยาบาลมาช่วยทำงานตามเกณฑ์ที่กำหนดขึ้นได้ รวมทั้งเสียงติติงของผู้ติดเชื้อในระบบ HI บางส่วนที่ไม่ได้รับการเอาใจใส่เท่าที่ควรจากภาครัฐก็เพราะไม่มีบุคลากรมากเพียงพอที่จะดูแล

“ขอเสนอภาครัฐระดมแพทย์ พยาบาลเกษียณ และบุคลากรทางการแพทย์อื่นๆ ที่เกษียณแล้วมาช่วยงานรักษาผู้ติดเชื้อโควิด โดยมีค่าตอบแทนให้ตามสมควร เชื่อมั่นว่าจะมีแพทย์ พยาบาลเกษียณจำนวนไม่น้อยที่พร้อมจะเข้ามาช่วยงาน ซึ่งจะทำให้มีคนทำงานที่มีความจำเป็นเพิ่มมากขึ้นก็จะช่วยทำให้ระบบต่างๆ ที่กำหนดขึ้นสามารถทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ทุเลาเบาบางลงได้ในที่สุด”นายองอาจ กล่าว