หุ้นไทย-ค่าเงินบาท เฝ้าเกาะติดผลเลือกตั้ง66

  • สถานการณ์การเมืองในประเทศ
  • เพดานหนี้ของสหรัฐฯ ที่ยังไม่มีข้อสรุป
  • จีดีพีไตรมาส 1/66 ของไทยและญี่ปุ่น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ได้วิเคราะห์สถานการณ์หุ้นไทยและค่าเงินบาท สัปดาห์ที่ 15-19 พ.ค. 2566  โดยตลาดหุ้นไทย KSecurities คาดแนวรับที่ 1,545 และ 1,530 จุด ขณะที่ แนวต้านอยู่ที่ 1,575 และ 1,585 จุด ตามลำดับ โดยปัจจัยที่ต้องติดตาม ได้แก่ จีดีพีไตรมาส 1/66 ของไทยและญี่ปุ่น ทิศทางเงินทุนต่างชาติ ปัญหาเพดานหนี้สหรัฐฯ ถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่เฟด สถานการณ์การเมืองในประเทศ ผลการเลือกตั้งวันที่ 14 พ.ค. 2566  อัตราเงินเฟ้อเดือนเม.ย. ของยูโรโซนและญี่ปุ่น ตลอดจนจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ของสหรัฐฯ

ขณะที่คาดกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทที่ 33.80-34.30 บาทต่อดอลลาร์ฯ ปัจจัยที่ต้องติดตาม ได้แก่ สถานการณ์การเมืองและตัวเลขจีดีพีไตรมาส 1/66 ของไทย ผลการเจรจาแก้ปัญหาเพดานหนี้ของสหรัฐฯ ถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่เฟด และทิศทางเงินทุนต่างชาติ ผลสำรวจภาคการผลิตของเฟดสาขานิวยอร์กและฟิลาเดลเฟียเดือนพ.ค. ของสหรัฐฯ รวมถึงดัชนีราคาผู้บริโภคเดือนเม.ย. ของยูโรโซน

ทั้งนี้แม้หุ้นไทยขยับขึ้นจากสัปดาห์ก่อน แต่ลดช่วงบวกลงบางส่วนในช่วงปลายสัปดาห์ ทั้งนี้หุ้นไทยดีดตัวขึ้นในช่วงต้นสัปดาห์ หลังตลาดกลับมาเปิดทำการหลังช่วงวันหยุด โดยมีแรงหนุนจากแรงซื้อของต่างชาติและนักลงทุนสถาบัน ท่ามกลางการคาดการณ์ว่า ทิศทางเงินเฟ้อของสหรัฐฯ น่าจะชะลอตัวลง ซึ่งทำให้เฟดมีแนวโน้มคงดอกเบี้ยในการประชุมรอบถัดไป ขณะที่หุ้นกลุ่มไฟแนนซ์ปรับขึ้นมากสุด เนื่องจากมีแรงหนุนเพิ่มเติมจากประเด็นการซื้อหุ้นคืนของบริษัทไฟแนนซ์แห่งหนึ่ง อย่างไรก็ดี หุ้นไทยแกว่งตัวในกรอบแคบ ก่อนจะเผชิญแรงเทขายช่วงปลายสัปดาห์ระหว่างรอติดตามการเลือกตั้งของไทยซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 14 พ.ค. นี้ รวมถึงประเด็นเพดานหนี้ของสหรัฐฯ ที่ยังไม่มีข้อสรุป