หุ้นสิงคโปร์ แอร์ไลน์-แควนตัส พุ่งกระฉูดขานรับข่าว Travel Bubble สิงคโปร์-ออสเตรเลีย บินไม่ต้องกักตัวคาดเริ่มก.ค.นี้

มีรายงานข่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศแห่งสิงคโปร์ยืนยันการเจรจาเปิดการเดินทางในรูปแบบ air travel bubble กับทางประเทศออสเตรเลีย หากการเจรจาสำเร็จจะทำให้การเดินทางทางอากาศระหว่างสองประเทศไม่ต้องกักกันตัวเพื่อสังเกตการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 

“ขณะนี้สิงคโปร์อยู่ระหว่างการหารือกับออสเตรเลียเกี่ยวกับการยอมรับใบรับรองการฉีดวัคซีนร่วมกันและการเริ่มต้นการเดินทางใหม่จะให้ความสำคัญกับนักเรียนและนักเดินทางในการทำธุรกิจ” กระทรวงการต่างประเทศในสิงคโปร์กล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันอาทิตย์และว่า“ เรากำลังหารือเกี่ยวกับความเป็นไปได้ของ air travel bubble ซึ่งจะทำให้ผู้ที่อาศัยอยู่ในสิงคโปร์และออสเตรเลียสามารถเดินทางระหว่างทั้งสองประเทศได้โดยไม่ต้องมีการกักกัน” กระทรวงกล่าว

‘ไมเคิล แมคคอร์แมค’ รองนายกรัฐมนตรีแห่งออสเตรเลีย กล่าวว่า เจรจากับสิงคโปร์อยู่ในช่วงเริ่มต้น แต่มีความเป็นไปได้ว่าจะเริ่มต้นได้ในเดือนกรกฏาคมที่จะถึงนี้ ขณะเดียวกันทางออสเตรเลียเตรียมเปิดเจรจากับประเทศอื่นๆ ในลักษณะดังกล่าวด้วย

นอกจากนี้ ชาวออสเตรเลียสามารถเดินทางผ่านสิงคโปร์ได้โดยไม่ต้องกักกันเพื่อกลับบ้านหากเดินทางในเส้นทางการบินที่ได้รับอนุมัติและปฏิบัติตามระเบียบการด้านสาธารณสุขของรัฐ

สำหรับสิงคโปร์ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวในช่วง 9 เดือนแรกปีที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวต่างชาติลดลงถึง 81.2% เหลือเพียง 2.7 ล้านคนเท่านั้น ขณะที่รายได้จากการท่องเที่ยวลดลงถึง 78.4% เหลือเพียง 3,270 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯเท่านั้น

สำหรับปฏิกิริยาทางด้านตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ เปิดทำการซื้อขายเมื่อวันจันทร์ที่ 15 มีนาคมหุ้นของบริษัทสิงคโปร์ แอร์ไลน์ พุ่งขึ้นรับข่าวทันทีถึง 5.28% และช่วงบ่ายเพิ่มขึ้นเป็น 8.49% รวมทั้งหุ้นที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการบินขึ้นยกแผง รวมทั้งหุ้นของสายการบินแควนตัส ซึ่งเป็นสายการบินแห่งชาติออสเตรเลียเพิ่มขึ้นที่ 3.43%